Chính trị
Hội nghị trực tuyến đánh giá sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước
Số lần xem: 427            Ngày đăng: 14/03/2017

Ngày 14/3, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Thượng tướng Trương Quang Được, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Văn Linh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. Ảnh: BGP/Hải Huyền.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết có 6 TTHC được chọn để triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là: cấp Giấy chứng minh thư nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực. Đây là các thủ tục liên quan mật thiết tới đời sống nhân dân, tổ chức, được xã hội quan tâm, gồm cả các thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như thủ tục đơn giản, dễ dàng.

Tính đến tháng 12/2016, cả nước có 4 bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương. Theo đó, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức thông qua 4 yếu tố gồm: tiếp cận dịch vụ, TTHC, công chức phục vụ và kết quả giải quyết. 

Qua đánh giá cho thấy, nhóm 3 thủ tục giải quyết ở cấp huyện (gồm chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở) có các chỉ số thấp hơn nhóm 3 thủ tục giải quyết ở cấp xã (gồm giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực).

Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về chất lượng giải quyết TTHC thấp hơn các chỉ số phản ánh sự hài lòng của các đối tượng. Các chỉ số chất lượng của 6 thủ tục nằm trong khoảng 40-70%, các chỉ số hài lòng của 6 thủ tục trong khoảng 70-90%. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các chỉ số thấp nhất trong số 6 thủ tục trong khi thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có các chỉ số cao nhất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, những khó khăn của các bộ, ngành và địa phương khi triển khai. Đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới, Bộ Nội vụ phối hợp Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng phê duyệt Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức giai đoạn 2016 - 2020, chú ý vào các đề xuất, giải pháp phù hợp để áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương. Trên cơ sở đề án, các bộ, ngành địa phương định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để phát hiện những tồn tại, vướng mắc, từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng làm một tiêu chí đánh giá tác động trong chỉ số cải cách hành chính. Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng, cần thiết của việc đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để người dân, tổ chức cùng tham gia góp ý, giám sát./.

Hải Huyền
Các tin bài khác:


  • map
3 7 Văn bản mới - chính sách mới C Đường dây nóng Danh ba dien tu Tra loi duong day nong