Chính trị
HĐND tỉnh Bắc Giang: Chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm
Số lần xem: 3470            Ngày đăng: 12/07/2017

Sáng 12/7, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, sau phần tham luận tại hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành chất vấn lãnh đạo các sở, ngành về những vấn đề nổi cộm được nhiều cử tri quan tâm. Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh điều hành phiên chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Trung - Tổ đại biểu huyện Yên Thế chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

9h30': Đại biểu Nguyễn Ngọc Trung - Tổ đại biểu huyện Yên Thế chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trước một số hạn chế của ngành Nông nghiệp như quy hoạch, thực hiện quy hoạch ngành chất lượng chưa cao. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô nhỏ, phân tán, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tỷ lệ cơ giới hóa thấp. Chưa xây dựng được các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp còn thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định.

Ông Nguyễn Văn Khái - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Giải trình về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khái - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, thời gian qua, mặc dù ngành Nông nghiệp đã đạt nhiều kết quả, tuy nhiên ngành vẫn còn một số hạn chế như đại biểu đã nêu.

Để khắc phục hạn chế này, ông Khái cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch đã được phê duyệt. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất phù hợp hiệu quả, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại. Hỗ trợ xây dựng phát triển các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh tập trung vào: Vải thiều, lúa chất lượng, rau, cam, lạc, gà, lợn, cá. Tiếp tục đề xuất các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn phù hợp với điều kiện của tỉnh, tăng cường thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Trong đó quan tâm đến chính sách hỗ trợ dồn điền đổi thửa, tích tụ đất đai, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất. Tạo môi trường thuận lợi bình đẳng cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Đại biểu Giáp Xuân Thu - Tổ đại biểu huyện Lục Ngạn chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

9h50': Đại biểu Giáp Xuân Thu - Tổ đại biểu huyện Lục Ngạn chất vấn, trong thời gian qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2017, tình trạng chặt phá rừng, tranh chấp đất rừng diễn biến phức tạo và có xu hướng gia tăng. Đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết nguyên nhân? Kết quả xử lý vi phạm? Trách nhiệm, Biện pháp khắc phục thời gian tới?

Giải thích nguyên nhân của tình trạng này, ông Khái cho biết do hiệu quả trồng rừng kinh tế cao trong khi kinh phí hỗ trợ bảo vệ rừng hiện nay rất thấp. Do vậy, người dân biết sai nhưng vẫn vi phạm, chặt phá rừng để lấy đất trồng rừng kinh tế. Trong khi đó, UBND xã ở một số nơi chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ rừng. Lực lượng Kiểm lâm mỏng, các Công ty lâm nghiệp đang trong quá trình sắp xếp, chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh nên người dân địa phương cố tình lợi dụng phát rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép để lấy đất trồng rừng kinh tế.

Để  khắc phục tình trạng này, thời gian tới, ngành Nông nghiệp tập trung vào các giải pháp như: tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám rừng, tích cực tuần tra, kiểm tra rừng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý các đối tượng xâm hại rừng.

Làm tốt công tác quản lý Nhà nước, nêu cao vai trò trách nhiệm của chính quyền cơ sở về công tác bảo vệ rừng. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất lâm nghiệp trong thời gian qua. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp PCCCR nhằm giảm thiểu số vụ và diện tích thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Mười - Tổ đại biểu huyện Lạng Giang chất vấn Giám đốc Sở Công Thương.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

10h15': Đại biểu Nguyễn Mạnh Mười - Tổ đại biểu huyện Lạng Giang chất vấn, trong những năm qua, thị trường, giá cả nông sản còn bấp bênh, chưa ổn định. Việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp còn nhiều lúng túng, thị trường chưa rõ ràng. Đại biểu đề nghị Sở Công Thương cho biết giải pháp tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thời gian tới.

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Trả lời về vấn đề đại biểu chất vấn, ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để từng bước giải quyết có hiệu quả tình trạng giá cả bấp bênh cũng như bảo đảm phát triển hàng hóa nông sản bền vững. Thời gian tới, ngành Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt một số giải pháp như: Rà soát và thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; xác định chiến lược lâu dài, quy hoạch diện tích sản xuất phù hợp với cơ cấu cây trồng và bám sát nhu cầu của từng thị trường. Thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang đến năm 2020. Sản xuất các sản phẩm nông sản theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn để tiêu thụ tại tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tiếp tục triển khai các đề án ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm có chất lượng. Đẩy mạnh công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bao bì tem nhãn. Làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng dự báo, chủ động thông tin về thị trường; tổ chức triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, kết nối giữa vùng sản xuất với các doanh nghiệp, thương nhân và các hệ thống phân phối. Thành lập và phát triển các HTX kiểu mới để tiếp nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật, làm cầu nối liên kết tiêu thụ nông sản hiệu quả giữa người sản xuất với doanh nghiệp, với thị trường. Tăng cường quản lý thị trường, giảm khâu trung gian, quản lý tốt giá cả, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản.

Ảnh: BGP/Hoàng Hà

10h45': Đại biểu Hà Văn Bé - Tổ đại biểu huyện Yên Dũng chất vấn Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN): Việc huy động đội ngũ cán bộ KH&CN của địa phương đóng góp cho nông nghiệp còn hạn chế. Việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ còn phân tán, nhỏ lẻ. Mô hình KHCN phục vụ cho phát triển nông nghiệp đạt hiệu quả chưa nhiều. Đề nghị Giám đốc Sở KHCN cho biết giải pháp của ngành trong thời gian tới để KHCN có nhiều đóng góp hơn nữa cho ngành nông nghiệp phát triển.

Về vấn đề đại biểu nêu, ông Nguyễn Đức Kiên - Giám đốc Sở KHCN giải thích quy định để được giao chủ trì nhiệm vụ KHCN thì cơ quan chuyển giao phải có năng lực và phải có bản quyền công nghệ cũng như chủ nhiệm đề tài, dự án KHCN phải có trình độ chuyên môn phù hợp, đồng thời phải đăng ký đề xuất, đặt hàng tuyển chọn thực hiện.

Căn cứ Quyết định số 337/2016/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành Quy định quản lý, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước tỉnh Bắc Giang, Sở KHCN hàng năm thông báo việc đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ KHCN. Tuy nhiên, chưa có nhiều cơ quan của tỉnh đăng ký nhiệm vụ KHCN lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, việc thực hiện nhiệm vụ KHCN thực hiện theo tuyển chọn, do vậy, các cán bộ khoa học phải cạnh tranh với các cơ quan nghiên cứu của các trường đại học, các viện nghiên cứu của Trung ương.

Việc triển khai các đề tài, dự án phải căn cứ vào tính hiệu quả của nhiệm vụ được đánh giá bởi Hội đồng KHCN tỉnh và hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ KHCN.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Giám đốc Sở KH&CN trả lời chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Kiên cho biết, Sở KHCN tiếp tục tuyên truyền, đề nghị các cá nhân, tổ chức của tỉnh tham gia nghiên cứu khoa học. Tăng cường hướng dẫn các cán bộ KHCN của tỉnh về kỹ năng, phương pháp nghiên cứu khoa học.

Về nội dung “Việc ứng dụng chuyển giao công nghệ còn phân tán, nhỏ lẻ”, ông Kiên lý giải, trong nông nghiệp, việc thực hiện các đề tài, dự án KHCN thông thường có các nội dung về đưa giống mới vào sản xuất, nghiên cứu thổ nhưỡng và các điều kiện khác, kèm theo là các quy trình công nghệ của dự án đó. Như vậy, mỗi một đề tài, dự án KHCN có quy trình công nghệ riêng, không thể có quy trình công nghệ chung cho một nhiệm vụ nghiên cứu. Do đó, từ năm 2012-2016 đến nay, tỉnh Bắc Giang triển khai 7 nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia và 49 đề tài, dự án KHCN cấp tỉnh liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp thì có từng đó quy trình công nghệ riêng. Như vậy, việc ứng dụng chuyển giao theo từng nhiệm vụ KHCN riêng lẻ là đúng theo Luật KHCN và quy trình KHCN.

Tuy nhiên, đúng là trong thực tế vẫn còn nhiều mô hình hiện nay triển khai vẫn chưa hiệu quả. Giải pháp trong thời gian tới, Sở KHCN tiếp tục tham mưu HĐND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ KHCN theo hướng giảm số lượng các đề tài, dự án, tăng quy mô nhằm làm cho sức lan tỏa của công nghệ được sâu rộng trong người dân. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN.

Giải trình nội dung “Mô hình KHCN phục vụ cho phát triển nông nghiệp chưa nhiều”, ông Kiên cho biết từ năm 2012 đến năm 2016, trong tổng số 335 đề tài, dự án KHCN thì có164 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 49%). Hầu hết các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng trong lĩnh vực nông nghiệp đều do việc triển khai các đề tài, dự án, mô hình KH&CN. Trong đó nổi bật là vải thiều Bắc Giang, gà đồi Yên Thế, chè Yên Thế, nấm Lạng Giang, lúa Yên Dũng, mô hình khoai tây Hà Lan... Các đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp thực sự hiệu quả, góp phần tạo ra các sản phẩm chủ lực của tỉnh, tạo ra giá trị gia tăng và hiệu quả lớn.

Thời gian tới, Sở KHCN sẽ tăng cường đặt hàng nghiên cứu các đề tài, dự án KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp. Phối hợp các cơ quan trong và ngoài nước chuyển giao một số giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt. Xây dựng theo chuỗi giá trị. Tranh thủ nguồn lực của trung ương để triển khai các đề tài, dự án KHCN. Lựa chọn những đề tài, dự án thực sự hiệu quả để triển khai. Quan tâm vấn đề nhân rộng các kết quả nghiên cứu đề tài, dự án KHCN.

11h30': Kết thúc phiên làm việc buổi sáng.

Chiều nay (12/7), kỳ họp tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Đại biểu Vũ Thị Thu Hiền - Tổ đại biểu TP Bắc Giang chất vấn Giám đốc Công an tỉnh.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

13h30': Chất vấn Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Vũ Thị Thu Hiền - Tổ đại biểu TP Bắc Giang nêu: Thời gian qua, tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường diễn biến phức tạp, còn có “điểm nóng” về ma túy tồn tại trong thời gian dài chưa được triệt phá. Một số tội phạm như: xâm hại tình dục trẻ em, cố ý gây thương tích, xâm hại sở hữu, chống người thi hành công vụ; tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ diễn ra công khai ở một số địa phương; tệ nạn cờ bạc, mại dâm vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số địa phương còn hình thức.

Ông Phạm Mạnh Thường - Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu nêu, ông Phạm Mạnh Thường - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Bắc Giang là địa bàn có nhiều tuyến quốc lộ chạy qua, các đối tượng thường lợi dụng các tuyến đường giao thông để vận chuyển trái phép ma túy từ các tỉnh Tây Bắc đi các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh và thủ đô Hà Nội để mua bán, tiêu thụ.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chủ động báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường các lực lượng, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Đồng thời tập trung sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, điều tra, triệt phá. 6 tháng đầu năm 2017 đã bắt giữ 161 vụ 264 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy (số vụ phát hiện, bắt giữ tăng 32 vụ, tăng 64 đối tượng so với 6 tháng đầu năm 2016).

Đối với 02 tụ điểm phức tạp về ma túy là xã Ngọc Vân (Tân Yên) và xã Lương Phong (Hiệp Hòa), Công an tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động, tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt xóa và xử lý nghiêm các đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy tại các tụ điểm. Do đó, tình hình phức tạp tại 02 tụ điểm trên đến nay cơ bản được giải quyết ổn định.

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ diễn biến phức tạp. Tình trạng khai thác đất, cát sỏi, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm tiếp tục diễn ra.  Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp quần lý chặt chẽ tài chính, kinh tế, xã hội phòng ngừa tội phạm tham nhũng và các hành vi gây thất thoát tài sản nhà nước. Đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm kinh tế, môi trường, số vụ phát hiện, bắt giữ cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Về nội dung đại biểu nêu: Một số tội phạm như: xâm hại tình dục trẻ em, cố ý gây thương tích, xâm hại sở hữu, chống người thi hành công vụ; tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ diễn ra công khai ở một số địa phương; tệ nạn cờ bạc, mại dâm vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Ông Thường cho biết, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội giảm so với 6 tháng đầu năm 2016. Tuy nhiên, các tội xâm hại tình dục trẻ em xảy ra 10 vụ (tăng 08 vụ), cố ý gây thương tích 48 vụ (giảm 16 vụ), cướp tài sản 11 vụ (tăng 04 vụ), chống người thi hành công vụ 04 vụ (tăng 02 vụ). Nguyên nhân do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội một số địa phương chưa quan tâm nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân; chưa có cơ chế phối hợp trong quản lý các đổi tượng hình sự, đối tượng nghiện ma túy, đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng dân cư, còn có tư tưởng “giao khoán” hoàn toàn trách nhiệm cho lực lượng Công an. Công tác quản lý, giáo dục, nhất là giáo dục về giới tính của một số gia đình, nhà trường còn hạn chế. Hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật của một số Công an ở cơ sở chưa cao.

Bên cạnh đó, thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính,... để cho vay tiền với lãi suất cao, làm cho người vay không có khả năng trả nợ. Từ đó dẫn đến các hành vi đòi nợ, siết nợ bằng các hình thức như: ném chất bẩn, gạch, đá, vẽ sơn lên cổng, cửa, tường của gia đình và thân nhân người vay tiền nhằm đe dọa, tạo sức ép để người vay trả nợ.

Qua thống kê, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP Bắc Giang đã xảy ra trên 20 vụ ném chất bẩn vào nhà với mục đích đòi nợ. Hầu hết các vụ việc chủ yếu xảy ra vào buổi tối, lúc vắng người đi lại, khi lực lượng Công an đến, các đối tượng đã rời khỏi hiện trường, bị hại do tâm lý sợ bị trả thù nên không khai báo,... đã gây khó khăn cho lực lượng Công an khi tiếp nhận, thực hiện các biện pháp điềụ tra, xử lý vụ việc.

Để giải quyết tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp nắm tình hình, rà soát các đối tượng có liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi; phân công lực lượng, cơ chế phối hợp khi phát hiện đối tượng đòi nợ thuê thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; đã khởi tố 01 vụ án, bắt 01 đối tượng có hành vi ném “bom xăng” vào nhà người khác gây cháy, nổ.

Tại kỳ họp này, Công an tỉnh đề nghị nhân dân khi phát hiện đối tượng có hoạt động đòi nợ thuê, kịp thời báo tin cho lực lượng Công an để ngăn chặn và xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tệ nạn cờ bạc, mại dâm còn xảy ra ở một số địa phương, các đối tượng thường sử dụng các hình thức như: xóc đĩa, đánh bài, ghi số đề, cá cược bóng đá qua internet; lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, massage, karaoke để hoạt động. Thời gian qua, lực lượng Công an đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, karaoke; qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng đánh bạc, đối tượng hoạt động mại dâm; đã bắt 122 vụ, 552 đối tượng đánh bạc, 06 vụ, 21 đối tượng hoạt động mại dâm. Do đó, 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tệ nạn đánh bạc, mại dâm giảm nhiều và không còn hoạt động công khai, phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân như năm 2016.

Chủ tọa kỳ họp. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Giải trình nội dung phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một số địa phương còn hình thức. Ông Thường cho biết nguyên nhân là do một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp chưa tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chưa huy động được đông đảo các lực lượng xã hội tham gia phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trong quản lý, giáo dục, tạo việc làm, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng dân cư.

Vai trò tham mưu, hướng dẫn của lực lượng nòng cốt bảo đảm an ninh, trật tự tại một số cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường còn hạn chế; hiệu quả hoạt động của các mô hình quần chúng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự chưa cao. Hình thức và nội dung phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa phù hợp với địa bàn, đối tượng cụ thể.

Chưa có cơ chế, chính sách để khuyến khích, động viên, khen thưởng đi đôi với bảo vệ người tố giác tội phạm. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nghiêm.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị  xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp. Chú trọng nhân rộng, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình, điển hình quần chúng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự.

Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác giáo dục, hỗ trợ, tạo việc làm, giúp đỡ đối tượng đã hoàn thành chấp hành án, đổi tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng dân cư, ổn định cuộc sống. Tiếp tục tăng cường lực lượng Công an chính quy bám sát, kịp thời nắm, giải quyết tình hình ngay từ cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Oánh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

14h45': Liên quan đến vấn đề cho vay nặng lãi, tín dụng đen có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây bất ổn xã hội, ông Nguyễn Văn Oánh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang cho biết: Trong những năm qua, tín dụng đen không chỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh mà còn phát triển hoạt động trong nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Chính vì vậy, tình hình tranh chấp dân sự có liên quan đến tín dụng đen còn nhiều diễn biến phức tạp, tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội.

Dưới góc độ quản lý nhà nước về hoạt động tín dụng - ngân hàng, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang sẽ chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân, mở rộng, đáp ứng các nhu cầu tín dụng chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Cải tiến quy trình thủ tục cho vay thuận lợi, nhanh gọn, công khai, đa dạng hóa các hình thức cấp tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng an toàn, nhanh chóng, thuận tiện,

Đồng thời chỉ đạo các Tổ chức tín dụng giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể giảm lãi suất cho vay, cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết cho người dân. Tăng cường thanh tra, giám sát, kịp thời phát hiện các sai phạm trong hoạt động tín dụng, phát hiện các trường hợp cán bộ tín dụng kết nối với “chợ đen” đem vốn ra ngoài cho vay nặng lãi. Chỉ đạo các Ngân hàng hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Viện Kiểm sát, Công an để có các biện pháp chủ động phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, nhằm đảm bảo uy tín trong hoạt động ngân hàng.

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

15h00': Đại biểu Vũ Thanh Phương - Tổ đại biểu TP Bắc Giang chất vấn: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật nói chung và sự gia tăng của một số tội phạm nói riêng là do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân còn hạn chế. Nhiều ý kiến cho rằng, hiệu quả của công tác tuyên truyên, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) còn chưa cao, việc tuyên truyền còn mang tính hình thức, chưa sâu rộng. Đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới để khắc phục hạn chế trên.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu, ông Đặng Văn Nguyên - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của nước ta còn quá nhiều; chưa có tính ổn định cao, thường xuyên sửa đổi, bổ sung; thiếu cụ thể, rõ ràng, còn có sự trùng lặp, chồng chéo, mâu thuẫn. Mặt khác, tình trạng văn bản của nhà nước cấp trên đã ban hành nhưng vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước cấp dưới vẫn còn, làm cho pháp luật chậm đi vào cuộc sống, công tác PBGDPL chậm trễ, khó triển khai. Thời gian qua chưa có một quy chuẩn phù hợp để xác định việc tiếp cận pháp luật của người dân như thế nào là đạt yêu cầu, có hiệu quả cao.

Ý thức nghiên cứu, tìm hiểu, tham gia các buổi tuyên truyền, PBGDPL của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa tốt, chưa tích cực. Bên cạnh đó, trong sự phát triển của kinh tế thị trường, cơ bản người dân chú trọng đến làm ăn kinh tế, hoạt động PBGDPL không phát sinh lợi nhuận, do đó khó thu hút được sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp vào công cuộc xã hội hóa công tác PBGDPL và không thu hút được đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia.

Bắc Giang là một tỉnh miền núi phía Bắc, có nhiều dân tộc thiểu số, giao thông đi lại chưa thực sự thuận lợi; đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn...; trình độ dân trí không đồng đều, nhu cầu, nhận thức của một số bộ phận nhân dân về pháp luật chưa được chú trọng, còn không cao dẫn đến khó khăn trong công tác PBGDPL, nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu sổ.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng internet và các phương tiện thông tin đại chúng khác, do đó, các hình thức tuyên truyền, PBGDPL truyền thống chưa thu hút được đông đảo đội ngũ cán bộ, nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL; chưa thường xuyên quan tâm, kiểm tra, đôn đốc, đầu tư kinh phí cho việc triển khai thực hiện.

Đa số các cơ quan thành viên Hội đồng PBGDPL tỉnh và cấp huyện đều chưa thực hiện hết trách nhiệm của ngành; thực hiện hoạt động PBGDPL còn mang tính hình thức, chưa sâu, chưa rộng. Sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; giữa các ngành thành viên Hội đồng PBGDPL chưa thực sự chặt chẽ, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm phối hợp trong công tác PBGDPL.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện công tác PBGDPL tuy thường xuyên được kiện toàn, cơ bản đáp ứng đủ về số lượng nhưng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế và chưa đồng đều, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền, PBGDPL với nội dung còn dàn trải; chưa trọng tâm, trọng điểm. Hình thức PBGDPL chưa thực sự đa dạng, phong phú, chưa thu hút được sự tập trung chú ý của người dân. Chưa lựa chọn được hình thức tuyên truyền PBGDPL phù hợp, hiệu quả, chưa tập trung vào một số hình thức PBGDPL mang lại hiệu quả cao.

Về xác định trách nhiệm, ông Nguyên cho rằng công tác tuyên truyền, PBGDPL là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp - cơ quan tham mưu giúp UBND cùng cấp quản lý nhà nước về công tác PBGDPL, là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL cùng cấp trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng PHPBGDPL lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác này trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời tổ chức thực hiện bài bản trong toàn ngành nhưng chưa thực sự thực hiện hết vai trò, trách nhiệm để đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

Vai trò tham mưu chưa đủ mạnh của ngành tư pháp, ở một số địa phương, vai trò của cơ quan Tư pháp cũng như công tác PBGDPL chưa được coi trọng. Công chức Tư pháp - Hộ tịch ở cơ sở phần lớn dành thời gian cho công tác tiếp dân, hộ tịch, chứng thực... chưa chủ động tham mưu kịp thời, chưa dành thời gian triển khai các hoạt động PBGDPL trên địa bàn.

Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; cơ quan thành viên Hội đồng PBGDPL tỉnh, huyện, thành phố chưa thấy hết được vị trí, vai trò của công tác PBGDPL nên chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác này; chưa lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên pháp luật của ngành hoạt động và hoạt động tích cực; thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL còn hình thức, chưa chú trọng chất lượng, hiệu quả. Sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị chưa thực sự chặt chẽ, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm phối hợp trong công tác PBGDPL.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật - lực lượng nòng cốt thực hiện công tác PBGDPL chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm còn xem nhẹ việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Đặng Văn Nguyên - Giám đốc Sở Tư pháp trả lời chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong thời gian tới, giải pháp chung đối với cả hệ thống chính trị là nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác PBGDPL. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể; đề cao trách nhiệm, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo của các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong thể chế hóa, tổ chức thực hiện và đảm bảo các điều kiện về nguồn lực, gắn PBGDPL với quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng; hướng tới xác định việc hoàn thành nhiệm vụ PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị hàng năm.

Tổ chức thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; chú trọng hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PBGDPL; tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả.

Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Hướng mạnh hoạt động PBGDPL về cơ sở. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, đơn vị, địa phương nhằm bổ sung, tương trợ lẫn nhau trong công tác PBGDPL. Nâng cao hiệu quả các hoạt động, các chương trình phối hợp giữa các ngành, tránh hình thức.

Đối với ngành Tư pháp, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp; tham mưu Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL trên địa bàn từ việc ban hành các văn bản để hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt công tác PBGDPL đến theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về PBGDPL; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác PBGDPL, trọng tâm là đổi mới công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật theo chương trình khung do Bộ Tư pháp ban hành; biên soạn, cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và các cơ sở dữ liệu pháp luật khác theo quy định.

Tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu thông tin về pháp luật để tham mưu lựa chọn lĩnh vực, hình thức PBGDPL trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên nguồn lực thực hiện; thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện để kịp thời điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, lĩnh vực, thời điểm.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc - Tổ đại biểu huyện Yên Thế chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

15h45': Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Ngọc - Tổ đại biểu huyện Yên Thế: Trong những năm qua, kết quả thu hút đầu tư đạt khá, bước đầu quan tâm đến chất lượng thu hút đầu tư. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước sau cấp phép đầu tư còn hạn chế, quá trình triển khai dự án còn vi phạm về đầu tư đất đai, xây dựng như: Chậm đầu tư phải gia hạn dự án nhiều lần, đầu tư không đúng mục tiêu theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; trong thu hút đầu tư còn tình trạng điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo ý nhà đầu tư; việc thu hồi các dự án vi phạm chưa cương quyết; công tác hậu kiểm sau cấp phép chưa được quan tâm; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành còn hạn chế.

Ông Trịnh Hữu Thắng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong những năm gần đây, công tác thu hút đầu tư được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nên kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua đã thu được những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư và quản lý nhà nước về đầu tư vấn còn nhiều tồn tại, hạn chế như ý kiến của đại biểu đã nêu.

Ông Thắng cho biết nguyên nhân đầu tiên là do các dự án đầu tư bên ngoài các KCN đa số không thuộc diện nhà nước thu hồi đất, các nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với người dân có đất để bồi thường, GPMB dẫn tới nhiều dự án triển khai thực hiện chậm so với tiến độ cam kết. Nhiều dự án thời gian hoàn thiện thủ tục GPMB bằng thuê đất mất hàng năm, tình trạng xôi đỗ. Thủ tục hành chính thực hiện dự án đầu tư từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi cấp giấy phép xây dựng cần nhiều thủ tục và mất rất nhiều thời gian dẫn đến nhiều dự án phải giãn tiến độ nhiều lần.

Thứ hai, do khủng hoảng, suy thoái kinh tế cộng với sự hiểu biết hạn chế về các quy định của pháp luật của các nhà đầu tư nên một số nhà đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục tiêu đầu tư trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh.

Thứ ba, đối với việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khi thu hút đầu tư trước hết là do công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong quá trình xây dựng quy hoạch có liên quan còn chưa chặt chẽ dẫn tới chất lượng nhiều quy hoạch chưa cao, chưa sát với thực tế. Một vị trí dự án đăng ký đầu tư có rất nhiều quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới; nếu dự án ở đô thị còn có cả quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị... Những quy hoạch này, khi ban hành các quy hoạch, các ngành, địa phương không rà soát và phối hợp chặt chẽ dẫn đến thực tế phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp làm cơ sở cấp giấy chứng nhận đầu tư/chủ trương đầu tư cho các dự án.

Thứ tư, do những bất cập giữa Luật Đầu tư và Luật Đất đai trong việc xử lý dự án chậm đầu tư nên việc xử lý còn chưa được triệt để (có trường hợp thuộc diện chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư do đầu tư chậm, không đầu tư theo Luật Đầu tư nhưng theo Luật Đất đai lại được gia hạn, dẫn đến việc xử lý dự án chậm đầu tư còn chưa được triệt để). Đối với các dự án phải tạm dừng hoạt động do bị phát mại tài sản lại không thuộc trường hợp bị chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy CNĐKĐT được ngay.

Thứ năm, cùng với việc đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, công tác quản lý dự án sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh coi trọng. Hàng năm, các sở, ngành đều xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình triển khai thực hiện của các dự án đầu tư nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, đồng thời phát hiện và xử lý các dự án vi phạm các quy định của pháp luật. Từ năm 2015 đến nay, qua kiểm tra, theo dõi, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của 35 dự án, xử phạt 20 nhà đầu tư vi phạm trong lĩnh vực đầu tư với số tiền là 297,2 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về đầu tư là lĩnh vực phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong khi nhiệm vụ giao cho ngành ngày càng nặng nề. Số dự án đầu tư trên địa bàn nhiều, trải rộng trên khắp các huyện, thành phố trong khi số lượng cán bộ của các phòng chuyên môn còn ít nên việc kiểm tra, theo dõi và nắm tình hình đối với một số dự án đầu tư còn chưa thường xuyên, chậm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

Ông Trịnh Hữu Thắng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp về đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện các giải pháp như: chủ động và tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, thanh tra, kiểm tra đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; thường xuyên đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ thực hiện nghiêm nghĩa vụ với Nhà nước.

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư của các nhà đầu tư khi đề nghị giao đất, cho thuê đất; thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo Kết luận số 170-TB/TU ngày 04/4/2017 và yêu cầu của UBND tỉnh lại Văn bản số 1155/UBND-ĐT ngày 14/4/2017 về việc yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện nộp tiền thuê đất một lần đối với các dự án thương mại dịch vụ tại các thị trấn, đô thị thuộc thành phố để lựa chọn được các dự án phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và có đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Tích cực tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là trong công tác bồi thường GPMB, giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đôn đốc UBND các huyện, thành phố chú động theo dõi, nắm tình hình triển khai thực hiện của các dự án đầu tư; kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các vi phạm của các nhà đầu tư theo quy định; định kỳ rà soát các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành liên quan tạo sự thống nhất giữa các quy hoạch làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án đăng ký đầu tư trên địa bàn.

Tổ chức tập huấn, tuyên truyền pháp luật giúp các doanh nghiệp; nhà đầu tư hiểu rõ các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của các nhà đầu tư, từ đó giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Định kỳ hàng quý tiến hành rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; kịp thời phát hiện các dự án chậm đầu tư, các dự án vi phạm hoặc thực hiện sai mục tiêu đầu tư để kịp thời xử lý; phân loại các dự án chậm đầu tư do nguyên nhân chủ quan, khách quan và kiên quyết thu hồi các dự án chậm đầu tư do nguyên nhân chủ quan hoặc chậm tiến độ nhiều lần và không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi - Tổ đại biểu huyện Lục Nam chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

16h05': Đại biểu Nguyễn Văn Thi - Tổ đại biểu huyện Lục Nam chất vấn: Thời gian qua, nhà nước ban hành nhiều văn bản quy định về cấp phép và kiểm tra sau cấp phép xây dựng (Quyết định số 44/2015/QĐ-UBND ngày 30/01/2015 của UBND tỉnh), trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng đối với các dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng vi phạm về Giấy phép xây dựng đối với các dự án đầu tư còn xảy ra khá phổ biến, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp như: xây dựng không đúng quy hoạch, xây dựng không phép, sai phép; tình trạng cấp phép sai, kiểm tra nhiều, xử lý ít, phạt cho tồn tại,… Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân? Trách nhiệm? Giải pháp trong thời gian tới.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu, ông Phạm Giang - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân khách quan là do vốn dành cho công tác quy hoạch còn ít, chưa đồng bộ; tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp, nhất là quy hoạch chi tiết ở các thị trấn và nông thôn; quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất còn mâu thuẫn, chồng chéo chưa thống nhất; các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi. Đến nay, theo quy định của Luật Xây dựng, các công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được miễn giấy phép xây dựng, vì vậy gây khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng.

Do phong tục, tập quán chọn ngày để khởi công xây dựng, đổ trần, hoàn thành công trình, nên một số chủ đầu tư đã cố tình xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng còn mỏng về số lượng, hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu kinh phí, phương tiện trong khi địa bàn quản lý rộng, đô thị phân tán dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguyên nhân chủ quan là do nhiều địa phương chưa ban hành quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch, công tác cắm mốc quy hoạch ngoài thực địa còn ít, chưa đầy đủ gây khó khăn trong công tác quản lý hành lang, chỉ giới xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ cấp phép xây dựng chưa chủ động nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và chưa xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng.

UBND các huyện, thành phố chưa thực sự tích cực, chủ động trong công tác quản lý trật tự xây dựng, chưa xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát, chưa chỉ đạo, đôn đốc, UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng chuyên môn và Đội QLTTGTXD&MT thực hiện trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng.

Cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng còn chưa làm hết trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao trong việc theo dõi, xử lý, đôn đốc việc thực hiện trật tự xây dựng; còn nể nang, thiếu kiên quyết trong việc xử lý.

Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng của một số người dân, doanh nghiệp còn kém, có trường hợp biết nhưng cố tình vi phạm.

Sở Xây dựng, các sở, ngành có liên quan chưa tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời những công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Ông Phạm Giang - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Với cương vị là Giám đốc Sở Xây dựng, ông Phạm Giang đã nhận trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn hạn chế, còn để xảy ra các sai phạm về cấp phép, quản lý xây dựng theo giấy phép. Chưa tích cực trong công tác kiểm tra trật tự xây dựng và chưa kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm trật tự xây dựng. Chưa thường xuyên bám sát và đôn đốc các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao theo phân cấp, ủy quyền trong việc quản lý cấp phép xây dựng và trật tự xây dựng. Công tác chỉ đạo, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý Khu công nghiệp còn hạn chế.

Theo ông Phạm Giang, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trong Khu công nghiệp thuộc về Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp khi chưa chủ động, nâng cao trách nhiệm trong công tác cấp phép xây dựng, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và chưa xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng đối với công trình trong các Khu công nghiệp.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trong địa giới các huyện, thành phố thuộc về Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khi chưa quan tâm và tập trung nguồn lực cho công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng, việc công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, đưa mốc ra thực địa còn hạn chế; chưa xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, kiến trúc cảnh quan trên các trục đường chính, quốc lộ, đường tỉnh để làm căn cứ cáp giấy phép xây dựng và thực hiện quản lý trật tự xây dựng.

Chưa chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng chuyên môn và Đội QLTTGTXD&MT thực hiện trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật; chưa kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trong địa giới các xã, phường, thị trấn thuộc về Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn còn xem nhẹ, chưa coi công tác quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ thường xuyên; chưa phát hiện, báo cáo kịp thời công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xử lý chậm, thiếu kiên quyết; công tác xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ vi phạm hành chính cho cấp có thẩm quyền sử phạt còn hạn chế. Công tác thông tin, báo cáo tình hình quản lý trật tự xây dựng còn chưa đầy đủ, kịp thời.

Các chủ đầu tư xây dựng công trình đã không thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý đầu tư xây dựng công trình. Ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng của chủ đầu tư còn kém.

Các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan chưa tích cực, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những vi phạm về đất đai, hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, lưới điện, đê điều, thủy lợi, viễn thông, di tích... theo trách nhiệm, lĩnh vực mình quản lý.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Sở Xây dựng cùng các ngành, các cấp cần quan tâm tập trung, thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng, đến các cấp, các ngành, người dân, và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, để nâng cao trách nhiệm quản lý của các cấp, các ngành và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và các chủ thể tham gia đầu tư, xây dựng trên địa bàn.

Hai là, Sở Xây dựng chủ động, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ động tham mưu việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu các khu công nghiệp để phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp trên địa bàn, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, bố trí kinh phí cho công tác lập quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch chi tiết để làm cơ sở thu hút đầu tư, làm căn cứ cấp phép và quản lý trật tự xây dựng.

Ba là, các cơ quan cấp phép xây dựng cần tập trung nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng; công bố tên các doanh nghiệp, người dân vi phạm trật tự xây dựng trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình.

Xử lý nghiêm cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng thiếu trách nhiệm, không phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc không đề xuất xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn được phân công phụ trách.

Đối với các địa phương, đơn vị để xảy ra nhiều vi phạm trật tự xây dựng cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Bốn là, UBND các huyện, thành phố cần quan tâm, rà soát, kiện toàn bộ máy làm công tác cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng; tăng cường cơ sở vật chất và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là Đội Quản lý trật tự Giao thông, Xây dựng và Môi trường; xây dựng quy chế phối hợp, phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn để nắm bắt, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm ngay từ đầu.

Năm là, Sở Xây dựng cùng các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, theo dõi, giám sát, nắm bắt tình hình, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm về trật tự xây dựng.

Sáu là, hàng tháng, UBND huyện, thành phố tổ chức giao ban về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đề ra nhiệm vụ giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn tại. Định kỳ 6 tháng, 1 năm, Sở Xây dựng tổ chức sơ kết, tổng kết công tác quản lý trật tự xây dựng với UBND các huyện, thành phố để đánh giá tình hình, kiểm điểm rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đại biểu Vũ Tấn Cường - Tổ đại biểu huyện Lạng Giang chất vấn Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh.
Ảnh: BGP/Hoàng Hà

16h35': Đại biểu Vũ Tấn Cường - Tổ đại biểu huyện Lạng Giang chất vấn Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh: Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong KCN vi phạm về xây dựng như: chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch xây dựng, mật độ xây dựng khi xây dựng nhà xưởng cho thuê do tận dụng hết mặt bằng sản xuất, cơi nới xây thêm các công trình phụ trợ (nhà để xe, nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi...) vi phạm quy định về quản lý xây dựng, vi phạm hành lang phòng cháy chữa cháy, xây dựng công trình không phép, sai phép, cho phép xây dựng khách sạn trong KCN. Đề nghị Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới.

Giải trình về vấn đề đại biểu nêu, ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết việc cho phép các doanh nghiệp có nhà xưởng dư thừa cho thuê lại đã tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn suy giảm kinh tế, góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất, tạo thêm công ăn việc làm, góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, giúp các doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng nhanh triển khai thực hiện dự án, giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu.

Việc chấp hành các quy định về quy hoạch xây dựng, mật độ xây dựng cơ bản được các doanh nghiệp tuân thủ, không có công trình xây dựng sai phép, không phép. Bên cạnh đó vẫn còn một số doanh nghiệp (nhưng không nhiều) cơi nới xây thêm các công trình phụ trợ (nhà để xe, nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi...) vi phạm quy định về quản lý xây dựng, vi phạm hành lang phòng cháy, chữa cháy. Ban Quản lý các KCN cùng với Cảnh sát PCCC đã kiểm tra nhắc nhở và xử lý doanh nghiệp có các công trình vi phạm về xây dựng và hành lang PCCC. Hiện đang tiếp tục thực hiện công việc này.

Ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh trả lời chất vấn. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Theo ông Quyền, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do quy hoạch KCN thời gian đầu (năm 2002-2006) chỉ tập trung phát triển KCN, chưa quan tâm đúng mức phát triển các khu dịch vụ phục vụ KCN. Do đó, khi các KCN đi vào hoạt động đã không đáp ứng được nhu cầu dịch vụ của người lao động (công nhân thuê trọ trong nhà dân không đảm bảo điều kiện về sinh hoạt, hàng quán mọc lên tràn lan dọc các tuyến đường xung quanh KCN cản trở giao thông gây ô nhiễm môi trường...).

Trưởng Ban Quản lý các KCN đã nhận trách nhiệm khi chưa phát hiện kịp thời một số doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng tự ý cơi nới xây thêm các công trình phụ trợ vi phạm các quy định về xây dựng và hành lang an toàn PCCC. Ngay sau thời gian đoàn khảo sát của HĐND tỉnh làm việc, Ban Quản lý các KCN đã tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo và công chức về việc để xảy ra các vi phạm trên, thống nhất các cá nhân rút kinh nghiệm sâu sắc trong công việc quàn lý hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN.

Để khắc phục tình trạng này, ông Quyền cho biết thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong các KCN. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, công chức Ban Quản lý các KCN trong công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các vi phạm của các doanh nghiệp trong KCN.

17h00: Kết thúc ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII.

Ngày mai (13/7), HĐND tỉnh Bắc Giang tiếp tục làm việc tại hội trường. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ phát biểu làm rõ thêm những nội dung đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, chất vấn./.

Nhóm phóng viên
Các tin bài khác:


  • map
3 7 Văn bản mới - chính sách mới C Đường dây nóng Danh ba dien tu Tra loi duong day nong