Công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh
Bắc Giang: Tai nạn giao thông quý III giảm mạnh so với quý II/2018
Số lần xem: 159            Ngày đăng: 10/10/2018

Sáng ngày 10/10, đồng chí Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị kiểm điểm công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh: BGP/Nguyễn An

Tai nạn giao thông quý III giảm mạnh cả 3 tiêu chí

Quý III năm 2018, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, phấn đấu hết năm 2018 hoàn thành 3 mục tiêu: Giảm tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng cuối năm giảm tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí so với 6 tháng đầu năm; chấm dứt tình trạng cơi nới thành thùng trái phép hoạt động trên địa bàn; tập trung giải tỏa, lập lại hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, dưới nhiều hình thức, các lực lượng chức năng còn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại những đoạn tuyến, nút giao trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT…

Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng (Công an tỉnh và Thanh tra giao thông) đã kiểm tra xử lý trên 46,2 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 8,5 nghìn phương tiện, tước hơn 6,7 nghìn giấy phép lái xe; tổng số tiền xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 39,2 tỷ đồng.

Do đó, tình hình TNGT quý III giảm mạnh so với quý II/2018. Cụ thể, giảm 49 vụ (28,9%); giảm 33 người chết (41,2%) và giảm 22 người bị thương (16,2%).

Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm 2018 thì TNGT vẫn tăng cao. Toàn tỉnh xảy ra 364 vụ, làm chết 164 người, 303 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 219 vụ (151%), tăng 95 người chết (137,6%) và tăng 174 người bị thương (134,8%). 9/10 huyện, thành phố có số người chết vì TNGT tăng cao; trong đó có 04 địa phương tăng trên 200% (Việt Yên, Lục Nam, Lục Ngạn và Tân Yên).

Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương cho rằng hạ tầng giao thông yếu kém,
mật độ phương tiện gia tăng là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT tăng cao trên địa bàn huyện.
Ảnh: BGP/Nguyễn An

Tăng cường tuyên truyền kết hợp với tuần tra, xử phạt

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đồng nhất quan điểm nhận định về nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT là do ý thức tham gia giao thông của người dân chậm chuyển biến. Số lượng, mật độ phương tiện giao thông tăng cao trong khi hạ tầng giao thông yếu kém, xuống cấp. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm, thiếu chủ động trong tham mưu chỉ đạo. Công tác tuần tra, xử phạt chưa phủ soát được toàn bộ thời gian và địa bàn…

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bùi Chiến Thắng cho rằng hành vi vi phạm nồng độ cồn
khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính gây nên các vụ TNGT. Ảnh: BGP/Nguyễn An

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn ghi nhận sự nỗ lực, quyết liệt vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo góp phần kéo giảm TNGT của quý III so với quý II/2018.

Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại dẫn tới tình hình TNGT 9 tháng vẫn tăng ở mức đáng lo ngại, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương và cả cộng đồng phải tích cực chung tay trách nhiệm đẩy lùi hiểm họa TNGT ra khỏi đời sống xã hội. Ngoài ra, tình trạng phương tiện giao thông vi phạm kích thước thành thùng, chở quá tải trọng đã giảm nhưng chưa được giải quyết triệt để; tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT tại một số địa phương còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới TNGT.

Để đạt được mục tiêu đề ra trong 6 tháng cuối năm giảm tối thiểu 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí; kiểm soát triệt để xe quá khổ, quá tải và giải tỏa hành lang ATGT thì các cấp, các ngành, địa phương cần thực hiện song hành hai nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là tăng cường tuyên truyền kết hợp với tuần tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao ngành Công an tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, tăng mật độ, cường độ, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Công an tỉnh phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ các địa phương trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm, nhất là hành vi lợi dụng các dự án hạ tầng để khai thác đất trái phép. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ. Phối hợp làm tốt công tác báo cáo. Quan tâm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí từ xử phạt hành chính.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương
tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác tuyên truyền kết hợp với tuần tra, xử phạt để kéo giảm TNGT.
Ảnh: BGP/Nguyễn An

Sở Giao thông vận tải tập trung làm tốt công tác đăng kiểm, kiên quyết không cấp phép đối với các phương tiện không đủ điều kiện ATGT; đình chỉ thi công dự án nếu nhà thầu sử dụng phương tiện vi phạm. Quan tâm xây dựng hạ tầng bến bãi tại các khu công nghiệp để phục vụ nhu cầu đưa đón công nhân. Kiên quyết chấm dứt tình trạng xe quá hạn lưu thông. Chỉ đạo tăng cường giải tỏa hành lang và những bất cập về hạ tầng giao thông.

Sở Tài chính, Văn phòng Ban ATGT đánh giá kết quả thực hiện ngân sách năm 2018, trên cơ sở đó xây dựng dự toán năm 2019 cho phù hợp, đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực triển khai và phát huy hiệu quả hệ thống giám sát tải trọng các điểm mỏ, đầu nguồn hàng. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh quan tâm dành quỹ đất xây dựng bến bãi phục vụ nhu cầu đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp.

Ban ATGT các huyện, thành phố tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra; tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn; quan tâm khắc phục những bất cập tại những nút giao, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Ủy ban MTTQ, đoàn thể và các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; kịp thời phản ánh những hạn chế, tồn tại và những gương sáng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT… Qua đó tạo chuyển biến rõ rệt trong ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng đối với hiểm họa TNGT./.

Nguyễn An
Các tin bài khác:


  • map
3 7 Văn bản mới - chính sách mới C Đường dây nóng Danh ba dien tu 10 thanh tuu noi bat