Chính trị
Bàn giao Trung tâm Hành chính công về Văn phòng UBND tỉnh
Số lần xem: 1120            Ngày đăng: 26/12/2018

Chiều ngày 26/11, tại hội nghị sơ kết 02 năm hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh (TTHCC), UBND tỉnh Bắc Giang đã công bố quyết định bàn giao nguyên trạng TTHCC từ trực thuộc Sở Nội vụ về trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành tỉnh.

TTHCC tỉnh Bắc Giang mới đi vào hoạt động được 2 năm nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt
trong giải quyết TTHC với tỷ lệ trên 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng và rất hài lòng.
Ảnh: BGP/Nguyễn An

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang được thành lập theo Quyết định số 484/QĐ-UBND ngày 23/8/2016 của UBND tỉnh; là đơn vị được triển khai xây dựng sớm của cả nước. Việc thành lập Trung tâm trong bối cảnh chưa có hành lang pháp lý cho mô hình này; tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ, chính sách, quy chế hoạt động xuất phát từ yêu cầu, tình hình thực tiễn tại địa phương.

Trung tâm là đơn vị trực thuộc Sở Nội vụ, chịu sự lãnh đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Trung tâm có chức năng theo dõi, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, tổng hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan hành chính thuộc UBND tỉnh và một số ngành dọc Trung ương đặt tại địa phương. Đồng thời tiếp nhận ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức để kịp thời giải quyết những vướng mắc, bất cập cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm.

Đến nay có tổng số 22 sở, ngành, cơ quan ngành dọc Trung ương đặt tại địa phương đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ra làm việc tại TTHCC.

Trong 2 năm hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 141,2 nghìn hồ sơ; hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là hơn 137,8 nghìn, chiếm tỷ lệ 97,6%; hơn 500 hồ sơ quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,35%... Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 612 dịch vụ, mức độ 4 là 106 dịch vụ.

Từ khi TTHCC đi vào hoạt động, chất lượng giải quyết TTHC của các sở, ngành được nâng lên; thời gian giải quyết TTHC được cắt giảm, giảm từ 25 - 30% thời gian giải quyết đối với các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên, đặc biệt là một số TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư, đất đai được cắt giảm 40% thời gian giải quyết…

Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC của một số sở, ngành còn hồ sơ quá hạn; một số cơ quan ít có giao dịch về TTHC với tổ chức, cá nhân; chưa kịp thời cập nhật về danh mục và nội dung chi tiết của TTHC thực hiện dịch vụ công trên Trang thông tin hoặc phần mềm điện tử một cửa khi TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Còn nhiều Trang thông tin điện tử các sở, ngành chưa kết nối liên thông để tổng hợp kết quả giải TTHC với Trang thông tin Hành chính công…

Lễ bàn giao TTHCC tỉnh từ trực thuộc Sở Nội vụ về trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh
và đổi tên thành Trung tâm Phục vụ HCC. Ảnh: BGP/Nguyễn An 

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của TTHCC, UBND tỉnh đã quyết định bàn giao TTHCC từ Sở Nội vụ về Văn phòng UBND tỉnh từ ngày 01/01/2019 và đổi tên thành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu chỉ đạo tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đánh giá cao và biểu dương vai trò, kết quả hoạt động của TTHCC tỉnh thời gian qua, góp phần nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đối với tổ chức, công dân. Sau 2 năm đi vào hoạt động, việc chuyển giao về Văn phòng UBND tỉnh là phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Đồng chí đề nghị thời gian tới, Trung tâm Phục vụ HCC cần phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC theo hướng ngày càng đơn giản hóa. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất để thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm. Đồng thời, quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm. Chấn chỉnh tình trạng nể nang trong giám sát, đôn đốc giải quyết các TTHC của các sở, ngành. Các cơ quan Trung ương ngành dọc đóng trên địa bàn tiếp tục nghiên cứu giải pháp đưa nhiều hơn nữa các TTHC ra giải quyết tại Trung tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: BGP/Nguyễn An

Đối với đội ngũ cán bộ, công chức cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc; có thái độ đúng mực trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Không ngừng rèn luyện, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Chủ động đề xuất giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công việc.

Các sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông và Văn phòng UBND tỉnh tích cực phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp, điều kiện về tổ chức bộ máy, phương tiện… bảo đảm cho Trung tâm Phục vụ HCC tiếp tục hoạt động ổn định, hiệu quả trong thời gian tới.

Nguyễn An
Các tin bài khác:


  • map
3 7 Văn bản mới - chính sách mới C Đường dây nóng Danh ba dien tu 10 thanh tuu noi bat