Kế hoạch đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

TỈNH UỶ BẮC GIANG

*

Số 72-KH/TU

 

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Bắc Giang, ngày 04 tháng 8 năm 2014

KẾ HOẠCH

đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến tới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về đại hội Đảng; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Kế hoạch đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh như sau:

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1- Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp phải được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2- Tập trung lãnh đạo và tổ chức tốt việc thảo luận các quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và đại hội đảng bộ cấp trên. Báo cáo chính trị của đảng bộ cần đánh giá đúng tình hình thực hiện nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ 2010-2015, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

 3- Công tác nhân sự cấp uỷ nhiệm kỳ 2015-2020 phải được tiến hành theo đúng quy định của Đảng. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới và theo quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý địa phương, ngành, lĩnh vực nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo để chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020, nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 phải bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện; gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đoàn đại biểu dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của đảng bộ, có khả năng đóng góp vào sự thành công của đại hội cấp trên.

4- Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, các cấp ủy phải lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; tổ chức tốt công tác tuyên truyền; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân.

II- NỘI DUNG

1- Nội dung đại hội đảng bộ các cấp

Đại hội đảng bộ các cấp thực hiện 4 nội dung sau:

- Tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

 - Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp; đóng góp ý kiến về tiêu chuẩn, cơ cấu cấp uỷ cấp trên trực tiếp theo hướng dẫn của Trung ương và cấp uỷ cấp trên.

- Bầu ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

- Bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

2- Chuẩn bị và thảo luận các dự thảo văn kiện đại hội

2.1- Chuẩn bị văn kiện

Văn kiện của cấp uỷ trình đại hội gồm 2 báo cáo chủ yếu: Báo cáo chính trị của đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ trong nhiệm kỳ.

- Báo cáo chính trị của đảng bộ phải có tính chiến đấu cao, nhìn thẳng vào sự thật, tổng kết sâu sắc, trung thực việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ qua; đánh giá đúng tình hình, ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; gắn kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ với thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể của đảng bộ trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ tới; trong đó, chú trọng giải pháp có tính đột phá, khả thi để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị; xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

- Báo cáo kiểm điểm của cấp uỷ cần đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn; đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo trong nhiệm kỳ; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đối với những yếu kém, khuyết điểm và đề ra lộ trình, biện pháp khắc phục.

Để bảo đảm chất lượng thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện trước và trong đại hội, trên cơ sở toàn văn báo cáo chính trị, các cấp uỷ cần chuẩn bị dự thảo nghị quyết đại hội bao gồm những nội dung cơ bản, quan trọng của báo cáo chính trị để cán bộ, đảng viên góp ý và đại hội thảo luận, quyết định.

2.2- Thảo luận dự thảo các văn kiện

Trong quá trình xây dựng dự thảo văn kiện của đại hội cấp mình và thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp và dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, các cấp ủy cần tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo chủ chốt nghỉ hưu, nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia và các tầng lớp nhân dân bằng hình thức thiết thực.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có kế hoạch công bố dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân; tổ chức các hội nghị tham gia ý kiến vào dự thảo các văn kiện.

3- Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp uỷ

3.1- Yêu cầu

 Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp uỷ khoá mới phải thực hiện đúng Điều lệ Đảng, quy chế, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Việc lựa chọn giới thiệu nhân sự cấp ủy nói chung phải trên cơ sở quy hoạch cán bộ và cần có cơ cấu hợp lý, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số để bầu tham gia cấp uỷ.

Các cấp uỷ đảng phải nắm chắc về tiêu chuẩn cấp uỷ, thực hiện đầy đủ các bước quy trình về công tác nhân sự, bảo đảm mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ và trách nhiệm của tập thể cấp uỷ và cán bộ, đảng viên; công tâm, khách quan trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự, chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm. Nghiêm cấm các biểu hiện vận động, bè phái, chia rẽ mất đoàn kết, thực hiện không đúng quy định về những điều đảng viên không được làm trong chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp uỷ.

Cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo thẩm tra, xác minh, kết luận trước khi tiến hành đại hội đối với những nơi có vấn đề mất đoàn kết nội bộ hoặc có đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Trường hợp cán bộ có sai phạm nghiêm trọng thì xử lý nghiêm theo Điều lệ Đảng và phân công người thay thế trước đại hội. Những đảng viên có vấn đề về chính trị phải được cấp có thẩm quyền thẩm tra, kết luận trước khi giới thiệu làm đại biểu đại hội và giới thiệu để bầu vào cấp uỷ.

3.2- Tiêu chuẩn cấp uỷ viên

Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp uỷ khoá mới phải bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định tại Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ. Cụ thể là:

- Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Có ý thức tổ chức kỷ luật. Trung thực, không cơ hội; gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

- Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trình độ học vấn chuyên môn, đủ năng lực, sức khoẻ để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong đó, cần nhấn mạnh tiêu chuẩn lập trường tư tưởng chính trị; năng lực thực tiễn thể hiện bằng hiệu quả công việc; uy tín trong Đảng, trong nhân dân; tư duy đổi mới, sáng tạo, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh; đoàn kết, quy tụ đội ngũ cán bộ; phong cách công tác khoa học, dân chủ, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; minh bạch, công tâm khách quan trong công tác cán bộ; khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có tài; không tham ô, tham nhũng; có thái độ kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tham ô, tham nhũng, tiêu cực và phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Có thái độ nghiêm túc khắc phục, sửa chữa kịp thời những tồn tại, yếu kém và khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Căn cứ tiêu chuẩn chung, các cấp ủy xây dựng tiêu chuẩn cụ thể đối với từng đối tượng, từng chức danh cán bộ, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Riêng chức danh chủ chốt cấp ủy phải thực sự tiêu biểu về trí tuệ, đạo đức, uy tín, năng lực thực tiễn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; nói chung phải kinh qua lãnh đạo chủ chốt cấp ủy cấp dưới. Không cơ cấu vào cấp ủy những đồng chí không gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

3.3- Cơ cấu cấp ủy và độ tuổi của cấp ủy viên

3.3.1- Cơ cấu cấp uỷ

Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, các cấp uỷ cần có cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị; nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, làm ảnh hưởng chất lượng của cấp uỷ. Cần chú ý một số vấn đề sau:

- Kết hợp việc chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến; nói chung, thực hiện mô hình bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch hội đồng nhân dân các cấp; bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã đối với những nơi có đủ điều kiện. Thực hiện chủ trương bố trí một trong các chức danh bí thư, phó bí thư cấp uỷ, chủ tịch UBND cấp huyện và mở rộng việc bố trí các chức danh chánh án toà án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân, trưởng các ngành công an, thuế không phải là người địa phương. Tuỳ theo tình hình cụ thể, việc điều động có thể thực hiện trước hoặc sau đại hội.

Những địa phương, ban, ngành cần bố trí cấp uỷ viên nhưng chưa chuẩn bị được nhân sự tại chỗ thì ban thường vụ cấp uỷ cấp trên chỉ đạo điều động người đủ tiêu chuẩn từ nơi khác đến.

- Không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp uỷ.

- Bí thư cấp uỷ cấp huyện đã giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, đơn vị, nếu còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp uỷ khoá mới thì  phân công công tác khác hoặc giới thiệu ứng cử ở địa phương, đơn vị khác.

- Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp uỷ viên là nữ không dưới 15% và cần có cán bộ nữ trong ban thường vụ cấp uỷ; tỉ lệ cán bộ trẻ tuổi (dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh) không dưới 10%; tỉ lệ cấp uỷ viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị.

- Để bảo đảm tính kế thừa và phát triển, cấp ủy các cấp đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên mỗi nhiệm kỳ và cần bảo đảm 3 độ tuổi trong cấp ủy; phấn đấu 3 độ tuổi trong ban thường vụ và thường trực các cấp uỷ.

3.3.2- Độ tuổi của cấp uỷ viên

Các đồng chí lần đầu tham gia cấp uỷ nói chung phải đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn 1 nhiệm kỳ. Những đồng chí được giới thiệu tái cử vào cấp uỷ khoá mới nói chung phải đủ tuổi công tác trọn 1 nhiệm kỳ, ít nhất phải còn đủ tuổi công tác từ 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên.

Các đồng chí cán bộ quân đội, công an tham gia cấp uỷ địa phương thì thực hiện độ tuổi theo quy định chung đối với cấp uỷ các cấp. Riêng các đồng chí chỉ huy trưởng, chính uỷ, chính trị viên trong đảng bộ quân đội; các đồng chí cấp trưởng và cấp phó các đơn vị trong đảng bộ công an nhân dân, tái cử cấp uỷ khoá mới phải đủ tuổi công tác ít nhất 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng); trường hợp còn tuổi công tác từ dưới 30 tháng đến 1 năm (12 tháng), nếu tái cử cấp uỷ khoá mới phải là các đồng chí có năng lực, uy tín cao, sức khoẻ tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và phải được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm đối với cán bộ đó đồng ý.

Các đồng chí bí thư đảng uỷ là chủ tịch hội đồng thành viên (hội đồng quản trị) hoặc tổng giám đốc, giám đốc các công ty của Nhà nước, không đủ tuổi tham gia cấp uỷ theo quy định nêu trên, nếu có đủ phẩm chất, năng lực, sức khoẻ, tín nhiệm cao và được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ đó đồng ý, thì có thể tiếp tục tham gia cấp uỷ để làm bí thư đảng uỷ công ty đến khi đủ tuổi nghỉ hưu.

3.4- Số lượng cấp ủy viên, uỷ viên ban thường vụ và phó bí thư cấp uỷ (không tính các đồng chí cán bộ được tăng thêm để luân chuyển, đào tạo tham gia cấp uỷ, ban thường vụ, phó bí thư cấp uỷ ở địa phương).

- Số lượng Tỉnh uỷ viên từ 43 đến 55 đồng chí; uỷ viên ban thường vụ từ 13 đến 15 đồng chí; phó bí thư 2 đồng chí.

- Số lượng cấp uỷ viên các huyện, thành phố từ 29 đến 41 đồng chí, uỷ viên ban thường vụ từ 9 đến 11 đồng chí; địa phương có số đảng viên lớn hoặc tính chất nhiệm vụ, địa bàn phức tạp, số lượng cấp ủy viên không quá 43 đồng chí, uỷ viên ban thường vụ không quá 13 đồng chí. Số lượng phó bí thư 2 đồng chí, riêng Đảng bộ huyện Lục Ngạn và Đảng bộ huyện Hiệp Hòa bố trí 3 đồng chí phó bí thư, trong đó có 1 phó bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng.

- Số lượng cấp uỷ viên các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ từ 21 đến 27 đồng chí; uỷ viên ban thường vụ từ 7 đến 9 đồng chí; phó bí thư từ 1 đến 2 đồng chí.  

Số lượng tối đa cấp ủy và ban thường vụ nêu trên nhằm bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số. Vào đầu nhiệm kỳ, nơi nào chưa chuẩn bị đủ cơ cấu thì tiến hành bầu cử với số lượng ít hơn, số còn lại sẽ bổ sung trong nhiệm kỳ mới, bảo đảm đạt chỉ tiêu cơ cấu theo quy định.

- Số lượng cấp uỷ viên các đảng bộ cơ sở không quá 15 đồng chí; uỷ viên ban thường vụ từ 3 đến 5 đồng chí; phó bí thư từ 1 đến 2 đồng chí. Những đảng bộ xã, phường, thị trấn thực hiện chủ trương đồng chí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND vẫn cơ cấu 2 phó bí thư (1 phó bí thư thường trực cấp ủy, 1 phó bí thư làm chủ tịch HĐND).

Căn cứ tiêu chuẩn và thực trạng đội ngũ cán bộ, đại hội quyết định số lượng cấp uỷ viên; cấp uỷ khoá mới quyết định số lượng uỷ viên ban thường vụ. Những nơi thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư thì đại hội quyết định số lượng cấp uỷ viên, số lượng uỷ viên ban thường vụ và số lượng phó bí thư cấp uỷ theo quy định nêu trên.

3.5- Thực hiện bầu cử có số dư và đại hội giới thiệu bí thư cấp uỷ

- Việc bầu cử cấp uỷ, ban thường vụ và các chức danh lãnh đạo cấp uỷ các cấp thực hiện theo Quy chế bầu cử trong Đảng.

- Đại hội đảng bộ các cấp thực hiện việc giới thiệu bí thư đảng ủy trong số các đồng chí trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ.

4- Số lượng đại biểu dự đại hội và việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên

4.1- Số lượng đại biểu dự đại hội đảng bộ các cấp

Căn cứ quy định của Trung ương và tình hình thực tế của đảng bộ, cấp uỷ các cấp quyết định số lượng đại biểu của đại hội đảng bộ cấp mình.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh từ 300 - 350 đại biểu.

- Đại hội đại biểu đảng bộ huyện, thành phố không quá 300 đại biểu.

- Đại hội đại biểu đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy không quá 250 đại biểu.

- Đảng bộ cơ sở: nơi có từ 200 đảng viên trở lên thì tiến hành đại hội đại biểu; nơi có dưới 200 đảng viên thì tiến hành đại hội đảng viên (nơi khó khăn về điều kiện tổ chức đại hội đảng viên, nếu được cấp uỷ cấp trên trực tiếp đồng ý thì tổ chức đại hội đại biểu).

Cấp uỷ triệu tập đại hội căn cứ vào số lượng đảng viên, vị trí và số lượng tổ chức đảng trực thuộc để phân bổ đại biểu dự đại hội cho phù hợp.

4.2- Bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên

Việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên phải theo quy định của Điều lệ Đảng, Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên.

Ngoài số đại biểu chính thức được phân bổ, mỗi đảng bộ được bầu một số đại biểu dự khuyết dự đại hội cấp trên để thay thế đại biểu chính thức vắng mặt trong suốt thời gian đại hội cấp trên. Số lượng cụ thể do đại hội mỗi cấp quyết định.

5- Thời gian tiến hành đại hội đảng bộ các cấp

- Đại hội chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở không quá 01 ngày. Hoàn thành trước đại hội đảng bộ cơ sở.

- Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở, đại hội chi bộ cơ sở không quá 02 ngày. Hoàn thành trong tháng 6/2015.

- Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện không quá 03 ngày. Hoàn thành trong tháng 8/2015.

- Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII không quá 04 ngày; tiến hành trong tháng 9/2015.

- Thời gian họp trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện không quá 1/2 ngày.

6- Tổ chức đại hội điểm

- Cấp cơ sở: Mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chọn ít nhất 01 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung. Hoàn thành trong tháng 3/2015.

- Cấp huyện: Đảng bộ huyện Lạng Giang và Đảng bộ Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tổ chức đại hội điểm. Hoàn thành trong tháng 6/2015.

 Những đơn vị được lựa chọn đại hội điểm có trách nhiệm lãnh đạo hoàn thành sớm việc tổ chức đại hội các tổ chức đảng trực thuộc để tập trung tổ chức đại hội điểm bảo đảm thời gian theo quy định.

7- Việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau đại hội

Việc bố trí, sắp xếp và thực hiện chế độ, chính sách đối với các đồng chí Tỉnh ủy viên, cấp uỷ viên cấp huyện không tái cử cấp uỷ khoá mới được thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và quy định của Chính phủ.

Đối với cán bộ chủ chốt cấp xã không tái cử cấp uỷ khoá mới được thực hiện theo tinh thần Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”.

III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1- Căn cứ Kế hoạch này, các cấp uỷ xây dựng kế hoạch đại hội đảng bộ cấp mình (các đảng bộ Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đồng thời căn cứ vào kế hoạch của ngành dọc cấp trên để xây dựng kế hoạch); tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ.

2- Các cấp uỷ thành lập các tiểu ban: Văn kiện, nhân sự và ban tổ chức phục vụ đại hội để giúp cấp uỷ chuẩn bị và tổ chức đại hội; phân công uỷ viên ban thường vụ và cấp uỷ viên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của đảng bộ cấp dưới; tổ chức đại hội điểm ở các cấp để rút kinh nghiệm; tập trung chỉ đạo các đảng bộ có vấn đề khó khăn, các đảng bộ cơ sở thí điểm đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư.

3- Ban thường vụ cấp ủy cấp trên duyệt văn kiện đại hội và phương án nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt cấp uỷ cấp dưới. Khi được ban thường vụ cấp trên trực tiếp đồng ý mới tiến hành đại hội.

4- Làm tốt công tác tư tưởng theo Kế hoạch tuyên truyền về đại hội của Tỉnh uỷ. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát động các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2015. Phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực.

5- Các cơ quan: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh căn cứ Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, xây dựng kế hoạch cụ thể phục vụ đại hội bảo đảm đại hội đảng bộ các cấp diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp.

6- Sau đại hội, cấp uỷ khoá mới tổ chức rút kinh nghiệm và báo cáo đề nghị cấp uỷ cấp trên chuẩn y kết quả bầu cử cấp uỷ và các chức danh lãnh đạo cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 - 2020; xây dựng quy chế làm việc; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đại hội; phân công công tác cho cấp uỷ viên.

7- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh uỷ hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Tỉnh ủy./.

 

Nơi nhận:

- Ban Bí thư TW Đảng (báo cáo),

- Các ban đảng Trung ương (báo cáo),

- Văn phòng Trung ương Đảng (báo cáo),

- Các ban cán sự đảng, đảng đoàn,

- Các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh,

- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh,

- Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy,

- Các đồng chí Tỉnh ủy viên,

- Văn phòng: + LĐVP,

                      + Các phòng,

                      + Lưu: VT.

T/M TỈNH UỶ

BÍ THƯ

(Đã ký)

 

 

 

 

Trần Sỹ Thanh

 

Trung bình (0 Bình chọn)