Giữ vững thành tích xuất khẩu

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

 

         Ngày 1/6/2010, Bộ Công thương công bố danh sách 228 doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu “DN xuất khẩu uy tín năm 2009”. Đây là hoạt động thường niên nhằm ghi nhận thành tích, quảng bá hình ảnh DN xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài. Để có được sự ghi nhận của ngành chức năng và cộng đồng DN, năm 2009, Công ty cổ phần May Bắc Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được mức tăng trưởng cao về xuất khẩu. Trước thực tế số lượng hợp đồng cũng như giá gia công hàng may mặc giảm mạnh, ban lãnh đạo Công ty đã rà soát kỹ quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu vào, đàm phán với đối tác nước ngoài để ký hợp đồng mới, chấp nhận gia công những mã hàng có giá trị nhỏ, cân đối lợi nhuận theo hướng tăng thu nhập cho lực lượng lao động trực tiếp... Cùng với đó, Công ty luôn duy trì tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, bảo đảm thời gian giao hàng theo đúng cam kết. Sự sáng tạo trong quản lý, điều hành, luôn coi trọng chữ tín là bí quyết để DN duy trì sản xuất ổn định, bảo đảm thu nhập, việc làm cho công nhân và giữ chân khách hàng truyền thống. Năm 2009, giá trị xuất khẩu của đơn vị đạt 48 triệu USD, tăng 24% so với năm 2008… Bước sang năm 2010, thị trường xuất khẩu hàng may mặc sôi động hơn, ngay từ đầu năm, Công ty đã ký hợp đồng gia công nhiều mã hàng lớn, với số lượng từ vài chục nghìn đến một trăm nghìn sản phẩm/mã hàng. Ông Trần Huy Học, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Để thực hiện những hợp đồng có giá trị lớn, yêu cầu trước tiên phải bảo đảm sự ổn định về nhân lực, nhất là đội ngũ lao động tay nghề cao. Bởi vậy, Công ty đã tăng chế độ đãi ngộ cho công nhân; tổ chức thi tổ sản xuất giỏi có thưởng để khuyến khích anh chị em nâng cao năng suất lao động; giảm thời gian làm việc trong ngày tại các xí nghiệp và bố trí cho công nhân nghỉ ngày chủ nhật…”. Quyết tâm giữ vững thành tích xuất khẩu, Công ty chú trọng làm tốt công tác maketting, xây dựng phương án kinh doanh dựa trên nghiên cứu về thị trường, duy trì, củng cố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, kiểm soát và giảm tối đa lượng sản phẩm bị sai lỗi ở tất cả các khâu. Ước tính giá trị xuất khẩu của DN 6 tháng đầu năm nay đạt 21 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 6,2 tỷ đồng, đạt 77% kế hoạch năm. Bình quân thu nhập của người lao động 2,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 250 nghìn đồng/người/tháng so với mức bình quân trong năm 2009.

          Cùng với Công ty cổ phần May Bắc Giang, Công ty cổ phần Lương thực Hà Bắc vừa được trao tặng danh hiệu “DN xuất khẩu uy tín năm 2009”. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh, xuất khẩu hàng lương thực, thực phẩm, nhiều năm qua, đơn vị đã quan tâm mở rộng thị trường và phạm vi hoạt động. Thiết lập 16 chi nhánh tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, DN dễ dàng thu mua nông sản ở vùng nông thôn, tạo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ xuất khẩu, giảm cước phí vận tải để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó, đơn vị đã đầu tư vốn hoàn thiện hệ thống máy xay xát, chế biến lương thực, trong đó có một nhà máy hiện đại tại tỉnh Đồng Tháp, đáp ứng kịp thời lượng gạo xuất khẩu trực tiếp của Công ty cũng như cung ứng uỷ thác cho Tổng Công ty Lương thực miền Bắc và Hiệp hội Lương thực Việt Nam…Với tiền đề vững vàng đó, năm 2009, mặc dù gặp khó khăn do suy giảm kinh tế, Công ty vẫn ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu lương thực, đạt lợi nhuận cao hơn năm trước. Giá trị xuất khẩu năm 2009 với hai mặt hàng chính là gạo và sắn lát đạt 6,4 triệu USD, tăng 0,2 triệu USD so với năm 2008. Ông Trương Quang Nam, Giám đốc Công ty bày tỏ quan điểm: “Sự sống còn của DN phụ thuộc rất nhiều vào độ tin cậy của khách hàng. Để tạo dựng được uy tín, cạnh tranh hiệu quả trên thị trường, Công ty luôn tôn trọng những cam kết với đối tác, thiết lập quan hệ bền chặt với nhiều khách hàng…”. Trong 6 tháng đầu năm 2010, DN xuất khẩu gạo của nước ta bị cạnh tranh khốc liệt, giá gạo trên thế giới có thời điểm xuống thấp. Trong bối cảnh ấy, Công ty cổ phần Lương thực Hà Bắc vẫn tiếp tục gắn kết với một số khách hàng truyền thống ở thị trường Châu Phi để nâng cao lượng sản phẩm xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm của đơn vị ước đạt 3,6 triệu USD, đạt hơn 70% kế hoạch năm, nộp ngân sách 49 tỷ đồng…

Dây chuyền sản xuất dưa bao tử tại Công ty G.O.C
Dây chuyền sản xuất dưa bao tử tại Công ty G.O.C

 

          Là một trong ba DN đạt danh hiệu “DN xuất khẩu uy tín năm 2009”, Công ty cổ phần Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu GOC cũng đã linh hoạt ứng phó, khắc phục nhiều trở ngại trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2009, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm rau, quả đóng hộp tại thị trường EU, Nga, Mỹ…giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng đầu năm. Trước thực tế này, một mặt Công ty vẫn giữ quan hệ với đối tác truyền thống, mặt khác tích cực tìm kiếm khách hàng mới, tiên phong tiếp cận thị trường Nhật Bản. Đây là thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng song có đơn hàng ổn định, số lượng lớn, giá cả phù hợp. Trong suy thoái kinh tế, Công ty vẫn đầu tư hàng chục tỷ đồng mở rộng nhà xưởng sản xuất, lắp đặt hệ thống thiết bị hiện đại chế biến rau, quả chất lượng cao. Sự chuyển hướng kịp thời đã giúp DN ổn định sản xuất, tiếp tục đạt doanh số cao về xuất khẩu trong năm 2009 và tạo đà cho đơn vị “bứt phá” khi kinh tế phục hồi. Đến thời điểm này, Công ty đã ký đơn hàng giao đến hết năm 2010 sang thị trường Nhật Bản với gần 400 tấn rau, quả chế biến các loại. Cùng đó, đơn vị tiếp tục xuất khẩu dưa chuột dầm dấm, cà chua bi sang thị trường Mỹ, Israel, Hà Lan…Giá trị kim ngạch xuất khẩu của Công ty từ đầu năm đến nay ước đạt gần 1,8 triệu USD, cao nhất trong số các DN xuất khẩu mặt hàng hoa quả đóng hộp trên địa bàn tỉnh…  

          Theo đánh giá của ngành chức năng, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh 6 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 136,8 triệu USD, tăng 88,01% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với cộng đồng DN trong tỉnh, sự nỗ lực của những “DN xuất khẩu uy tín” đã góp phần tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp…

 

Trung bình (0 Bình chọn)