Bộ Công an trả lời về việc khai thác thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

Nội dung kiến nghị:

“Đ nghị Bộ Công an chia sẻ b sung các trường thông tin về biến động quá trình cư trú và thông tin về các thành viên trong hộ gia đình; b sung nội dung có th in, trích xuất được giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú trong phần mềm tra cứu thông tin của công dân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có kết nối với Cổng dịch vụ công của các tỉnh.

Bộ Công an trả lời:

1. Việc kết ni, tích hợp, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 671/VPCP-KSTT ngày 29/01/2022 của Văn phòng Chính phủ, trong đó, đã hướng dẫn cụ thể các Bộ ngành, địa phương kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Định danh và xác thực điện tử. Tài liệu cũng nêu rõ, hiện nay Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang triển khai 04 dịch vụ (qua API), gồm: (1) Xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh nhân dân; (2) Xác thực thông tin hộ gia đình; (3) Tra cứu thông tin công dân; (4) Xác thực thông tin công dân. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ phi hp với Văn phòng Chính phủ đánh giá lại các dịch vụ hiện đang cung cấp theo công văn 671/VPCP-KSTT phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và điều chỉnh, bổ sung các dịch vụ khác nếu cần thiết.

Hiện nay, đối với các trường hợp công dân đã đăng ký, kích hoạt tài khoản mức độ 2 trên ứng dụng VNelD thì thông tin về các thành viên trong hộ gia đình đã được Bộ Công an tích hợp để phục vụ cá nhân, tổ chức khai thác, sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự theo đúng quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Công an cũng đang nghiên cứu, xây dựng giải pháp số hóa toàn bộ hệ thống hồ sơ đăng ký thường trú của công dân (trong đó có thông tin về biến động quá trình cư trú của cá nhân, hộ gia đình) theo đúng quy định, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

2. Về nội dung có thể in, trích xuất được giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú: Đ tra cứu, khai thác thông tin v nơi cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, ngày 21/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; trong đó, đã quy định cụ th các phương pháp khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, hạn chế tối đa việc yêu cầu công dân nộp, xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú (trong đó gồm Giấy xác nhận thông tin cư trú). Đồng thời, hiện nay Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cung cấp đầy đủ các trường thông tin công dân theo quy định của pháp luật đ bộ phận một cửa các địa phương khai thác, sử dụng khi tiếp nhận, giải quyết giải quyết thủ tục hành chính (trong đó có thông tin v nơi cư trú).

BGP.

Trung bình (0 Bình chọn)