Kiến nghị trước, sau kỳ họp thứ 9: Lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách (phần 3)

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

1. Cử tri xã Yên Định, huyện Sơn Động: Đề nghị UBND tỉnh thu hút doanh nghiệp khai thác các mỏ cát, mỏ đất đã được quy hoạch trên địa bàn (trước kỳ 9).

Trong thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các huyện có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt là huyện Sơn Động. Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 28 dự án đầu tư thực hiện trên địa bàn huyện Sơn Động với tổng vốn đăng ký 4.085.3 tỷ đồng, trong đó 04 dự án khai thác và chế biến khoáng sản với số vốn đầu tư đăng ký 882,7 tỷ đồng. Đối với các dự án khai thác khoáng sản giai đoạn 2021-2030, trên địa bàn huyện Sơn Động được quy hoạch tổng số 43 điểm mỏ khai thác khoảng sản, trong đó có: 12 mỏ khai thác đất, diện tích 100,5 ha; 23 mỏ khai thác sét gạch, ngói diện tích đất 100,82 ha; 08 mỏ đồi cát với diện tích đất 215 ha. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, UBND huyện và thành phố (trong đó có UBND huyện Sơn Động) rà soát, cập nhật, điều chỉnh vị trí các điểm mỏ khai thác khoảng sản để đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và các quy hoạch khác có liên quan làm cơ sở thu hút đầu tư các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Sau khi có kết quả rà soát và điều chỉnh các quy hoạch có liên quan, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản lựa chọn nhà đầu tư đối với các khu vực mỏ đề nghị đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đồng thời xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với hồ sơ đề nghị thực hiện các dự án không thuộc danh mục đề nghị đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

2. Cử tri thành phố Bắc Giang phản ánh: Quốc lộ 17 (đường Hoàng Hoa Thám) qua địa bàn Khu 34 xã Song Mai (đoạn từ Km số 3,5 đến Km số 4,5) có nhiều ổ gà, gây mất an toàn giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, sửa chữa (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri phản ánh, kết quả cho thấy: Thực tế đoạn tuyến mà cử tri ý kiến phản ánh là đoạn Km67 - Km69 QL.17. Hiện trạng đoạn tuyến này hệ thống mặt đường có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện rạn nứt, lún võng và bong bật một số vị trí. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ duy tu, vá lấp ổ gà và đảm bảo giao thông. Đồng thời đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn để sửa chữa định kỳ, thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường tuy nhiên đến nay chưa được chấp thuận. Sở Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư phục vụ nhân dân.

3. Cử tri thành phố Bắc Giang phản ánh: Hiện nay mặt đường đê sông Thương từ cầu đường sắt Mỹ Độ đến khu vực giáp xã Đồng Sơn đã xuống cấp (mặt đường nứt, vỡ và nhiều ổ gà), gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đề nghị UBND tỉnh xem xét cải tạo, nâng cấp (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri phản ánh, kết quả cho thấy: Đoạn đê từ cầu sắt Mỹ độ đến giáp xã Đồng Sơn có lý trình từ K37+000- K38+050, chiều dài khoảng 1,05km đảm bảo an toàn phòng, chống lũ; mặt đê đoạn này được đầu tư xây dựng bằng bê tông năm 2004 đến nay đã xuống cấp. Đoạn đê trên đã được tỉnh Bắc Giang đề xuất trong Dự án Quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng biến đổi khí hậu - Thành phần Bộ Nông nghiệp và PTNT, vay vốn ADB (ADB 10) giai đoạn 2021- 2025. Mặt khác, tại khu vực K37+650, UBND thành phố Bắc Giang đang triển khai thi công cầu Á Lữ, do vậy sau khi thực hiện hoàn thành cầu Á Lữ, việc cải tạo, sửa chữa mặt đê sẽ được Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp UBND thành phố Bắc Giang kiểm tra và có giải pháp cải tạo sửa chữa phù hợp.

4. Cử tri huyện Việt Yên phản ánh: Với lượng rác thải sinh hoạt phát sinh lớn hơn 130 tấn/ngày, các lò công nghệ không đáp ứng yêu cầu, khu chôn lấp tập trung tại thị trấn Bích Động đã đầy và Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy không cho chôn lấp, nguy cơ rác thải tồn lưu ngoài môi trường rất lớn, ảnh hưởng đến môi trường và tiêu chí xây dựng phường, thị xã, 8 xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp với UBND huyện Việt Yên sớm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục thu hút đầu tư lò đốt rác thải theo hình thức xã hội hoá đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương tại Thông báo số 379/TB-UBND ngày 05/10/2020 (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Trên địa bàn huyện Việt Yên hiện nay, khối lượng rác thải phát sinh khoảng 120 tấn/ngày đạt 96,2%; Khối lượng rác thải thu gom được xử lý 116 tấn/ngày, đạt 96,7% (trong đó chôn lấp là 4 tấn/ngày; Xử lý bằng lò đốt công nghệ là 112 tấn/ngày). Trên địa bàn huyện đang vận hành 6 lò đốt rác thải sinh hoạt.

- Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh (như Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý rác thải ra môi trường, Kết luận số 99-KL/TU ngày 18/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU; Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 18/6/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 99-KL/TU ngày 18/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Thành ủy, Huyện ủy và UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện và triển khai đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, định kỳ tổ chức kiểm tra, kiểm điểm…).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi làm việc với UBND huyện Việt Yên và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tháo gỡ vấn đề đất đai cho khu xử lý rác thải tại xã Thượng Lan. Hiện nay, UBND huyện Việt Yên đang tập trung các thủ tục, hồ sơ, phương án thực hiện đối với khu xử lý rác thải tại xã Thượng Lan.

- Theo kế hoạch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ triển khai thực hiện thu hút đầu tư, xây dựng 03 nhà máy xử lý rác thải tập trung (Nhà máy phát điện thành phố Bắc Giang, dự kiến khởi công xây dựng trong quý IV/2023; Nhà máy xử lý rác xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, dự kiến hoạt động tháng 8/2025; Nhà máy xử lý rác xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam). Như vậy, việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Việt Yên sẽ được triển khai thực hiện, xử lý triệt để hơn.

5. Cử tri xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên phản ánh: Quốc lộ 17, đoạn từ ngã ba thôn Nghĩa Vũ đến cầu Kim Tràng chưa có hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường gây ngập úng khi trời mưa làm ảnh hưởng cuộc sống nhân dân và người tham gia giao thông. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư hệ thống rãnh thoát nước, điện chiếu sáng đoạn đường trên (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ kiến nghị và kiểm tra thực tế. Nội dung cử tri phản ánh nằm trong đoạn tuyến từ Km73+00 (ngã ba thôn Nghĩa Vũ) - Km74+627 (cầu Kim Tràng cũ) của QL.17 (đoạn này đã được nắn chỉnh tuyến theo dự án nâng cấp QL.17 hoàn thành năm 2021). Hiện trạng đoạn tuyến trên trước kia có mật độ dân cư thưa, nên trong quá trình thiết kế thi công không bố trí hệ thống rãnh dọc thoát nước hai bên do nước mặt đường có thể thoát tự nhiên sang hai bên đường và không có hệ thống đèn chiếu sáng. Hiện nay đoạn tuyến trên dân cư đã đông đúc, nên nước mặt đường không còn lối thoát tự nhiên, gây nên hiện tượng ngập úng sau mỗi trận mưa và mặt đường đoạn này xuống cấp, rạn nứt và bong bật nhiều. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ duy tu, vá lấp ổ gà, khơi thông rãnh dọc thoát nước và đảm bảo giao thông. Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn để sửa chữa định kỳ, thảm bê tông nhựa mặt đường và bổ sung hệ thống thoát nước. Đối với nội dung kiến nghị về phần điện chiếu sáng, các bên thống nhất để địa phương cấp xã báo cáo UBND cấp huyện để đầu tư, phục vụ bà con nhân dân.

6. Cử tri xã Tam Hiệp, huyện Yên Thế phản ánh: Quốc lộ 17, đoạn từ thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế đi tỉnh Thái Nguyên, đã xuống cấp ở một số đoạn, lòng đường hẹp, nhiều phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư, mở rộng tuyến đường này và xây hệ thống mương dọc thoát nước để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ vận chuyển hàng hóa được thuận lợi (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Tuyến QL. 17 đoạn từ thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế đi tỉnh Thái Nguyên có chiều dài 15,8km, nền đường 7,5m, mặt đường láng nhựa và bê tông nhựa rộng 5,5m. Trên toàn tuyến có khoảng 2.896md rãnh dọc đã được cứng hóa, phần còn lại chủ yếu đi qua địa hình dân cư thưa thớt nên chưa được đầu tư rãnh dọc hoàn chỉnh, nước mưa được thoát qua hệ thống rãnh đất hình thang và chảy về các điểm xả. Năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí kinh phí 4,6 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến QL.17 đoạn từ thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế đi tỉnh Thái Nguyên. Trong đó ưu tiên đầu tư sửa chữa mặt đường bị hư hỏng 10.840m2 và bổ sung 253md rãnh dọc ở các đoạn cần thiết. Cũng trong năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép mở rộng, nâng cấp cầu Mỏ Trạng (mặt cầu 12m, thảm BTN đường đầu cầu, kinh phí 22 tỷ) và Ngầm Suối Ốc (cải tạo thành cống hộp, bề rộng lưu thông 11m, kinh phí 8 tỷ) là 02 điểm thắt hẹp, ùn tắc có nguy cơ gây mất ATGT trên tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay, giao thông trên tuyến cơ bản thông suốt, an toàn. Do nguồn vốn còn hạn chế, trong Kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn đến 2025 không có danh mục cải tạo nâng cấp tuyến đường QL.17 đoạn Phồn Xương đi Thái Nguyên. Sở Giao thông vận tải sẽ thường xuyên thực hiện các công tác duy tu, bảo trì và đảm bảo ATGT trên tuyến đường phục vụ khả năng khai thác.

7. Cử tri xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị mở rộng hầm chui qua đường cao tốc sang khu công nghiệp (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Hầm chui qua đường cao tốc sang khu công nghiệp qua địa bàn xã Tăng Tiến và khu vực xung quanh thuộc huyện Việt Yên gồm các hầm chui với kích thước trung bình BxH= 3mx3m. Hầm chui dân sinh với mục đích phục vụ người đi bộ, xe máy và xe tải trọng nhẹ, các xe tải trọng lớn hơn sẽ đi qua cầu vượt QL17, QL37 và cầu vượt đường Vành đai IV (nay là ĐT 398). Hiện nay các hầm chui và hai cầu vượt dân sinh qua đường cao tốc đã cơ bản đáp ứng đi lại của nhân dân và các phương tiện loại nhẹ; việc mở rộng hầm chui sẽ rất khó khăn do ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT và khai thác của tuyến cao tốc.

8. Cử tri xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế phản ánh: Hiện nay huyện Yên Thế được đầu tư tuyến Quốc lộ 37-17, đi huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên (đường 294B) chiều dài trên 20 km đi qua địa bàn 4 xã: An Thượng, Tiến Thắng, Tam Tiến, Canh Nậu. Quá trình thi công, xe vận chuyển nguyên vật liệu làm xuống cấp một số tuyến đường nhánh liên huyện, liên xã, đường thôn. Đề nghị UBND tỉnh có phương án sửa chữa, tu bổ sau khi tuyến đường hoàn thành; quan tâm khảo sát bổ sung, mở rộng các đường nhánh, nút giao thông kết nối với tuyến đường (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Thực tế trong quá trình thi công Tuyến chính của dự án, nhà thầu thi công có sử dụng phương tiện vận tải để vận chuyển các loại vật liệu sắt, thép, bê tông thương phẩm và đặc biệt là vận chuyển đất điều phối dọc tuyến đi qua đoạn đường liên xã từ xã Tiến Thắng đi xã An Thượng có làm hư hỏng cục bộ một số vị trí mặt đường láng nhựa. Về việc sửa chữa, khắc phục, do công trình vẫn đang trong quá trình thi công nên việc hư hỏng này, ngày 12/8/2022 Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công trước mắt khắc phục bằng cách sử dụng rải cấp phối đá dăm vào những vị trí bị hư hỏng để đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông; đồng thời khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng xảy ra trong quá trình thi công. Mặt khác, sau khi tuyến đường hoàn thành nếu có xảy ra hư hỏng một số tuyến đường như ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu trên thì Chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục hoàn toàn theo đúng nội dung mà nhà thầu đã cam kết trong Hồ sơ dự thầu và điều khoản của hợp đồng thi công đã ký với Chủ đầu tư.

- Nội dung cử tri kiến nghị “quan tâm khảo sát bổ sung, mở rộng các đường nhánh, nút giao thông kết nối với tuyến đường”: Tại Hồ sơ thiết kế được duyệt thì toàn bộ các vị trí giao cắt với đường huyện, đường xã, đường thôn, đường nội đồng trên tuyến đều có thiết kế mở rộng, vuốt nốt đảm bảo tính kết nối cũng như an toàn giao thông. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công nếu có phát sinh các vị trí giao cắt với các tuyến đường khác, Chủ đầu tư sẽ kiểm tra, phối hợp với địa phương và các bên liên quan để thực hiện điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

9. Cử tri xã Dương Hưu, huyện Sơn Động: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường 291B, đoạn từ thôn Mục đi Đèo Kiếm trên địa bàn xã Dương Hưu, huyện Sơn Động do tuyến đường chật hẹp, nhiều phương tiện lưu thông, không đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tiềm ẩn tai nạn giao thông (trước kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Tuyến đường cử tri kiến nghị là ĐT.293D, đoạn từ thôn Mục xã Dương Hưu đi Đèo Kiếm nằm trong chương trình xây dựng tuyến giao thông kết nối liên tỉnh giữa tỉnh Bắc Giang với tỉnh Quảng Ninh. UBND tỉnh đã giao cho Ban QLDA các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Sơn Động kiểm tra hiện trường để xây dựng phương án cải tạo, mở rộng tuyến đường trên đồng bộ với quy mô đầu tư phía tỉnh Quảng Ninh. Phương án đầu tư đã xây dựng xong nhưng do nguồn lực hạn chế nên UBND tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư ngay và sẽ ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn vốn.

10. Cử tri xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn: Đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo Đập làng Chả, xã Phong Vân phục vụ tưới tiêu góp phần phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản cho nhân dân (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Hiện nay, nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 và UBND tỉnh phân bổ tại Quyết định số 1483/QĐ-UBND ngày 21/12/2021, nguồn vốn đầu tư công đưa vào cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ hết cho các công trình để triển khai thực hiện theo tiến độ hằng năm. Cùng với đó, nguồn vượt thu ngân sách dự kiến niên độ 2023-2025 đã được bố trí để đầu tư một số công trình cấp thiết của tỉnh theo Nghị quyết 07/NQ-HĐND ngày 05/4/2023 của HĐND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Do vậy, thời điểm hiện tại ngân sách tỉnh chưa cân đối được nguồn vốn để hỗ trợ đầu tư cho dự án trên theo kiến nghị của cử tri; thời gian tới, khi nguồn vốn và cân đối ngân ngân sách tỉnh có điều kiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành xem xét, tham mưu trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ dự án trên.

BGP.

Trung bình (0 Bình chọn)