Kiến nghị trước, sau kỳ họp thứ 9: Lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách (phần 4)

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

1. Cử tri xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa phản ánh: Tình trạng sạt lở đất sông Cầu trên địa bàn xã Mai Đình diễn ra ngày càng nhiều, một số chỗ đã sạt lở gần sát vào nhà dân (nhất là khi tỉnh Bắc Ninh thực hiện xong việc kè đá bên sông thuộc địa phận Bắc Ninh). Đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí, có biện pháp kè đá để giảm thiểu tình trạng mất đất do tình trạng sạt lở đất nêu trên (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã giao UBND huyện Hiệp Hòa kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Tuyến đê tả Cầu đoạn chạy qua xã Mai Đình có tổng chiều dài là 7,7km từ K25+300 đến K33+00, đoạn chạy qua thôn Mai Hạ là 1,4km (từ K30+800- K32+200). Do cơn bão số 3 gây mưa lớn kéo dài (từ ngày 27 và ngày 28/8/2022) nước sông dâng cao gây sạt lở một cung sạt tại vị trí bãi sông thuộc thôn Mai Hạ, tương ứng với Km 31+ 800 ngoài bãi sông đê tả Cầu, vị trí sạt cách chân đê 170m, chiều dài 22m cung sạt ăn sâu vào bãi 0,5 đến 1,0m, tuy nhiên chưa nguy hiểm đến đê điều. Qua quá trình theo dõi, giám sát tình trạng sạt lở đất diễn ra ngày càng nhiều, một số chỗ bị sạt lở gần sát vào vườn bãi nhà dân (nhất là khi tỉnh Bắc Ninh thực hiện xong việc kè đá bên sông thuộc địa phận Bắc Ninh). Làng Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa là khu vực làng cổ có các hộ dân sinh sống dọc theo 2 bên của tuyến đê tả Cầu (bên sông và bên đồng).  

Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND xã Mai Đình thường xuyên kiểm tra, giám sát tình trạng sạt lở khu vực nêu trên để kịp thời phát hiện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các biện pháp ứng phó; đồng thời, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, UBND xã Mai Đình thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát sỏi trái phép… Trong thời gian tới căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện ngân sách của địa phương, UBND huyện Hiệp Hòa sẽ giao phòng chuyên môn nghiên cứu đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương (dự kiến nguồn kinh phí để thực hiện việc kè đá khoảng 100 tỷ).

2. Cử tri xã Đức Giang, huyện Yên Dũng phản ánh: Hiện nay các xã trên địa bàn gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí thực hiện các đề án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (giai đoạn 2022 - 2025) giao cho các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì tham mưu thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, phân bổ kinh phí thực hiện (sau kỳ 9).

Tại các đề án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đều quy định rõ nguồn kinh phí ngân sách các cấp phải đảm bảo để triển khai thực hiện; do vậy, đề nghị các xã căn cứ nguồn kinh phí quy định tại từng đề án cụ thể và nguồn lực tài chính của địa phương để chủ động bố trí kinh phí triển khai thực hiện theo quy định.

3. Cử tri huyện Hiệp Hòa: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc lá điện tử và có biện pháp ngăn chặn thuốc lá điện tử vào trong trường học, học sinh, sinh viên (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Bắc Giang kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cụ thể: Theo Đề án 05/NQ-HĐND ngày 15/7/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang về việc Đặt tên một số tuyến đường, phố và công trình công cộng thành phố Bắc Giang, trong đó có đặt tên đường Lê An tại Khu dân cư số 3 thành phố (có điểm đầu đê Sông Thương, điểm cuối đường Nguyễn Công Hãng). Ngày 21/8/2020, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 1669/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung Đề án “Ngân hàng dữ liệu phục vụ việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” theo đó tên danh tướng Lê An đã được điều chỉnh thành Lê Văn An. Do vậy, việc ý kiến cử tri nêu là đúng, UBND thành phố tiếp thu và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh tên cho phù hợp cùng với việc rà soát tổng thể các tuyến đường cần đặt tên, đổi tên trên địa bàn thành phố.

4. Cử tri xã Phúc Sơn, huyện Sơn Động: Đề nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh từ xã Phúc Sơn đi xã Vân Sơn để tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Tuyến đường từ xã Phúc Sơn đi xã Vân Sơn là tuyến đường huyện được quy hoạch thành đường tỉnh 291C. Đây là tuyến đường có quy mô nhỏ, nhiều đoạn cong cua ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương nên cần thiết phải cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên UBND tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư; trong thời gian tới UBND tỉnh chỉ đạo các ngành rà soát các nguồn vốn của trung ương, của tỉnh và của huyện để từng bước đầu tư mở rộng tuyến đường.

5. Cử tri xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang phản ánh: Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang đầu tư nâng cấp và mở rộng quốc lộ 31 đoạn từ Lục Ngạn đến thành phố Bắc Giang, trong đó có một số đoạn qua xã Đại Lâm và xã Thái Đào (huyện Lạng Giang) triển khai chậm, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện giao thông đi qua và các hộ dân sinh sống hai bên đường. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường trên (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng quốc lộ 31 đoạn thành phố Bắc Giang đi Chũ do Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hiện đang triển khai thi công theo kế hoạch, dự kiến hoàn thành toàn bộ tuyến trong năm 2023. Đoạn qua xã Đại Lâm và xã Thái Đào (huyện Lạng Giang) thuộc gói thầu số 10 với thời gian hoàn thành theo hợp đồng đến tháng 01/2024; tuy nhiên chủ đầu tư và nhà thầu phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 7/2023. UBND tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà thầu thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là những đoạn đi qua khu đông dân cư để hạn chế ảnh hưởng đến nhân dân sống hai bên đường.

6. Cử tri các xã: Mai Đình, Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa phản ánh: Hiện nay đoạn đê Tả Cầu từ km25+300 - km28+800 (thuộc xã Mai Đình), đoạn qua xóm Quyết Tiến và xóm Dậy (thuộc xã Hòa Sơn) đã xuống cấp, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, cải tạo, nâng cấp các đoạn đê trên. (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả như sau:

Các đoạn đê mà cử tri xã Hòa Sơn, Mai Đình, huyện Hiệp Hòa phản ánh gồm:

+ Đoạn qua xã Hòa Sơn tương ứng từ K2+180-K4+500 đê tả Cầu được đầu tư năm 2005, qua nhiều năm sử dụng đến nay mặt đê bê tông đã xuống cấp, nứt vỡ gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đoạn đê trên đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT đưa vào triển khai theo Dự án ADB10 do Bộ Nông Nghiệp và PTNT thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

 + Đoạn đê từ K25+300-K28+800 (địa phận xã Mai Đình), Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục rà soát những vị trí mặt đê hư hỏng nặng để kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT đầu tư kinh phí thực hiện năm 2023.

7. Cử tri xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế phản ánh: Tuyến đường tỉnh 292d (từ Mỏ Trạng, Tam Tiến đi qua xã Đồng Tiến đến xã Thiện Tân, Hữu Lũng, Lạng Sơn) nhỏ, hẹp (mặt đường rộng 3,5m, lề mỗi bên rộng 1,0 m); trên tuyến đường có 5 ngầm đã xuống cấp thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt giao thông khi mưa bão xảy ra (trong đó có 02 ngầm xuống cấp nghiêm trọng). Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường ngày càng đông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và nguy hiểm tại các ngầm trong mùa mưa bão. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét đầu tư mở rộng tuyến đường và nâng cấp các ngầm đã xuống cấp trên tuyến đường (sau kỳ 9).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của cử tri, kết quả cho thấy: Trên địa bàn huyện Yên Thế đã được UBND tỉnh quan tâm dành nhiều kinh phí đầu tư tuyến đường nối QL.37-QL.17- Võ Nhai và tuyến đường từ ĐT.242 đi huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn nên trong thời gian tới chưa bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp 292.D (từ Mỏ Trạng, Tam Tiến đi qua xã Đồng Tiến đến xã Thiện Tân, Hữu Lũng, Lạng Sơn) do lưu lượng hiện tại qua khu vực này còn thấp. Trước mắt, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu sửa chữa các ngầm bằng nguồn vốn bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời thu xếp nguồn vốn để đầu tư nâng cấp từng đoạn, trong đó ưu tiên xây dựng cầu thay thế các ngầm để giao thông không bị chia cắt, đảm bảo an toàn giao thông.

BGP.

Trung bình (0 Bình chọn)