Công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong giai đoạn chuyển mùa

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, đây là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát tán, lây lan trên đàn vật nuôi. Đặc biệt khi thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao cộng với điều kiện vệ sinh môi trường chăn nuôi kém làm cho các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh như những bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa; các bệnh truyền nhiễm: Dịch tả lợn, tai xanh ở lợn, tụ huyết trùng, lở mồm long móng…

         Bên cạnh phương thức chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ chiếm đa số thì công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi chưa thực sự được chú trọng. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần  thực hiện tốt các biện pháp sau:

         1. Thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi  an toàn sinh học:

         - Chuồng trại chăn nuôi phải bảo đảm vệ sinh, thoáng mát về mùa hè, tránh gió lùa; định kỳ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, thu gom phân, chất thải, cọ rửa máng ăn, máng uống (nếu có điều kiện thì nên sử dụng hầm biogas); sau đó, phun thuốc sát trùng. Thuốc sát trùng có thể dùng: Ben-Kocid, Han-Iodin, Virkon…

          - Sử dụng hóa chất sát trùng phải bảo đảm pha đúng nồng độ, phun đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, phun đúng kỹ thuật (phun từ trên xuống dưới, phun từ trong ra ngoài). Chuồng nuôi lợn, gia cầm nên có hố sát trùng trước cửa chuồng để khử trùng trước khi vào chuồng nuôi. Các loại thuốc sát trùng có thể dùng như: Ben-Kocid, Han-Iodin, Virkon…Nếu có điều kiện thì mỗi khu chuồng nuôi nên sử dụng dụng cụ chăn nuôi riêng để hạn chế lây lan dịch giữa các ô chuồng.

- Khi thực hiện tái đàn cần nhập con giống ở các cơ sở an toàn dịch bệnh, rõ nguồn gốc, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Trường hợp nuôi nhiều đàn, nhiều lứa trong một trại, những đàn mới nhập trại phải được nuôi cách ly ít nhất trong 2 tuần đầu để phát hiện sớm nguồn bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời tránh lây lan. Đối với chăn nuôi gia cầm cần thực hiện chế độ nuôi khép kín, tức là trong trại nuôi cùng một loại gia cầm, cùng lứa tuổi để cùng nhập, cùng xuất một lần; sau khi xuất xong, thực hiện tổng vệ sinh tiêu độc và để trống trại từ 10 - 15 ngày mới nhập đàn mới.

2. Công tác phòng chống dịch bệnh:

Cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thú y, đặc biệt thực hiện đúng quy trình tiêm phòng vắc-xin  cho đàn vật nuôi để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan nhanh và có tỷ lệ chết cao như: lở mồm long móng gia súc, dịch tả, tai xanh trên đàn lợn, viêm da nổi cục trâu bò, vắc xin Newcastle, cúm trên đàn gia cầm... Việc tiêm phòng cần thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật như: bảo quản vắc-xin, liều lượng, thời gian tiêm… để đạt hiệu quả cao.

           3. Công tác chăm sóc nuôi dưỡng:

           Cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống cho vật nuôi. Thức ăn phải đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng, theo từng lứa tuổi mà khẩu phần thức ăn phải đáp ứng được yêu cầu phát triển của vật nuôi. Lưu ý (không được sử dụng lại thức ăn thừa của những vật nuôi bị bệnh cho vật nuôi khác).Thường xuyên bổ sung Vitamin, Gluco, chất điện giải để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

           4. Chủ động khai báo khi có dịch:

           Các hộ chăn nuôi cần khai báo với chính quyền địa phương và cán bộ thú y cơ sở khi vật nuôi có dấu hiệu của các loại bệnh dịch truyền nhiễm để được kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, điều trị. Không giấu dịch, không bán chạy, giết mổ gia súc, gia cầm bệnh, ném xác gia súc, gia cầm bệnh ra môi trường, làm dịch lây lan.

 

                                                                                                                                                    Dương Phượng.

Bản đồ xã Bản đồ xã

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 19,572
Tổng số trong ngày: 379
Tổng số trong tuần: 417
Tổng số trong tháng: 2,419
Tổng số trong năm: 15,083
Tổng số truy cập: 41,311