Hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu năn muỗi hành

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Qua kiểm tra thăm đồng, hiện nay trên lúa Chiêm xuân xuất hiện đối tượng sâu năn muỗi hành gây hại rải rác. Sau đây là đặc điểm gây hại, triệu chứng và biện pháp phòng trừ đối tượng sâu hại này.

1. Đặc điểm gây hại

Nhiệt độ ấm nóng và độ ẩm cao là điều kiện thích hợp cho muỗi hành phát sinh phát triển. Thời tiết mưa nhiều, ngày nắng yếu hoặc trời có mây âm u, có sương mù muỗi hành phát sinh phát triển mạnh, ruộng bón phân không cân đối và ruộng lúa nhiều nước bị phá hại nặng hơn ruộng cạn.

Muỗi hành tấn công cây lúa ở giai đoạn từ mạ đến đẻ nhánh thậm chí ngay cả sau khi lúa có đòng và đến trổ. Cây lúa giai đoạn mạ, khi mới cấy và lúc hồi xanh bị hại nặng hơn, thời kỳ đẻ nhánh bị hại ở mức trung bình, thời kỳ đòng đến trổ bông bị hại ít.

Muỗi trưởng thành hoạt động về đêm, sức bay yếu nên sâu năn muỗi hành phát sinh cục bộ trên một vùng nhỏ hẹp.

2. Triệu chứng

 Ấu trùng xâm nhập vào điểm sinh trưởng làm cho gốc dảnh lúa tròn và to lên; cây lúa lùn hơn so với bình thường, đâm nhiều chồi nhưng là những chồi vô hiệu, nếu có bông cũng bị hạt lép nhiều; lá xanh thẫm, ngắn, lá dựng đứng, cuộn tròn lại theo chiều dọc giống như lá hành, bẹ lá bị biến dạng, phiến lá chỉ còn một mảnh nhỏ ở đầu ống, kéo lên không đứt.

   

3. Biện pháp phòng trừ

Để tránh sự gây hại của sâu năn muỗi hành, cần áp dụng tổng hợp các biện pháp, cụ thể:

- Làm sạch cỏ dại xung quanh bờ ruộng và trong ruộng nhằm hạn chế nơi trú ẩn của sâu.

- Cày đất, phơi ải và làm đất kỹ trước khi gieo cấy.

- Gieo cấy đồng loạt, tập trung, bón đầy đủ, cân đối NPK, không bón thừa đạm trong giai đoạn đẻ nhánh.

- Ong ký sinh là thiên địch của sâu năn muỗi hành. Vì vậy cần bảo vệ ong ký sinh bằng cách không nên lạm dụng phun thuốc bảo vệ thực vật, trồng hoa sao nhái.

- Thăm đồng thường xuyên, nếu có muỗi hành, có thể tháo nước phơi ruộng để hạn chế lây lan.

- Khi xuất hiện ống hành, chồi không đọt nên sử dụng các loại thuốc nội hấp hoặc lưu dẫn để hạn chế muỗi hành. Nên kết hợp với Siêu lân để kích thích cây lúa ra chồi mới.

- Trường hợp ruộng bị hại nặng, việc phòng trị sẽ ít có hiệu quả, nhưng để tránh thiệt hại đến năng suất và hạn chế lây lan sang vụ sau có thể phun thuốc có tính thấm sâu, xông hơi như Sago super 20EC, Sapen alpha 5EC

Trên đây là đặc điểm gây hại, triệu chứng và biện pháp phòng trừ đối tượng sâu năn muỗi hành. Bà con nông dân chú ý kiểm tra thăm đồng để kịp thời phòng trừ có hiệu quả.

                                                                                                                             Vi Thủy.

Bản đồ xã Bản đồ xã

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15,953
Tổng số trong ngày: 236
Tổng số trong tuần: 274
Tổng số trong tháng: 2,276
Tổng số trong năm: 14,940
Tổng số truy cập: 41,169