Hướng dẫn chăm sóc vải giai đoạn hiện nay

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Hiện nay cây vải đang giai đoạn phát triển nụ hoa – hoa đực nở báo. Nhiệt độ thời tiết những ngày qua trung bình khoảng 13 – 160C, ẩm độ cao trên 85%, mưa phùn rải rác kèm theo những đợt không khí lạnh. Qua điều tra theo dõi hiện nay cho thấy do điều kiện thời tiết nên một số diện tích nụ hoa và lộc xen nhau chiếm trên 10% diện tích.

  

   Đề giúp chăm sóc tốt cho cây vải, đạt năng suất khi thu hoạch, bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây Vải giai đoạn hiện nay, cụ thể như sau:

    1. Đối với biện pháp chăm sóc

   - Khuyến cáo, hướng dẫn tỉa cành tăm cho cây thông thoáng, tỉa cành với những cây không ra hoa để hạn chế các đối tượng sâu trú ẩn trên cây và vệ sinh vườn.

   - Một số diện tích vải chùm hoa có xen lộc khi lộc nhú 5-7cm thì tiến hành ngắt lộc (ngắt những lộc lá non vẫn còn đỏ). Với những cành chỉ có lộc không có hoa thì bẻ gập cành hoặc ngắt để lại khoảng 5-7cm cành lộc non nhằm hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng với hoa, giúp tăng tỉ lệ đậu quả, đảm bảo năng suất khi thu hoạch.

   - Ngoài ra có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng như: Bo, Can xi Bo, Kali-Bo,  Kẽm.... giúp cho bao phấn to, chất lượng nụ hoa tốt.

   2. Đối với phòng trừ sâu bệnh

   - Các đối tượng gây hại vải trong giai đoạn này gồm: Sâu đo, sâu róm, sâu đục nụ  hoa, sâu cuốn tổ, bọ xít, tập đoàn trích hút (rệp mềm, bọ trĩ, nhện...), gây hại nhẹ rải rác, tiếp tục điều tra theo dõi phòng trừ theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn khi sâu gây hại mật độ từ 0,5-2 con/cành.

   - Thời tiết những ngày qua mưa phùn rải rác, ẩm độ không khí cao, thuận lợi cho bệnh sương mai gây hại nên các hộ sản xuất thường xuyên theo dõi diện tích sản xuất của gia đình để phòng trừ bệnh cho kịp thời và đạt hiệu quả cao. Bệnh sương mai khi chớm xuất hiện tỷ lệ 5-10% cành hoa gặp điều kiện thời tiết thuận lợi tiến hành phòng trừ ngay.

 

                                                                                                                          Vi Thủy.

Bản đồ xã Bản đồ xã

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 12,602
Tổng số trong ngày: 248
Tổng số trong tuần: 1,033
Tổng số trong tháng: 2,370
Tổng số trong năm: 19,555
Tổng số truy cập: 45,783