Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc gìn giữ vệ sinh môi trường trong cuộc sống hàng ngày

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Môi trường là một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh bên ngoài của một hệ thống hoặc một cá thể, sự vật nào đó. Nói một cách dễ hiểu hơn. Gần gũi hơn, môi trường chính là ngôi nhà của chúng ta. Mái nhà ấy có thể đẹp hay không, vững chãi hay không, mãi trường tồn hay không chính là nhờ vào sự bảo vệ của mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta đều biết môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người.

           Nhưng hiện trạng cho thấy ngày nay đang đánh một hồi chuông cảnh báo về vấn đề ô nhiễm môi trường. Khi đất nước đang trên đà phát triển kinh tế ngày càng mạnh mẽ, con người quan tâm nhiều hơn đến vấn đề lợi nhuận, nguồn thu để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt mà vô tình hoặc cố ý xâm hại đến môi trường. Rất nhiều người chặt cây, đốn rừng bừa bãi khiến cho nhiều đồi trọc, rừng đầu nguồn bị phá hoại nặng nề, gây nên nhiều lũ lụt lớn.

          Chúng ta đang làm những hành động không chỉ gây hại đến môi trường mà chính chúng ta đang gián tiếp huỷ hoại chính bản thân chúng ta. Nếu uống phải những nguồn nước chưa được xử kĩ, chúng ta liệu có thể không bị ngộ độc? Nếu ăn phải những con cá chứa hoá chất, liệu chúng ta có thể không bị ung thư? Nếu không có cây đầu nguồn che chắn, liệu chúng ta có thể chống lại lũ đầu nguồn?

Nếu không có cây xanh lọc bỏ CO2 thải ra O2 liệu chúng ta có thể sống mà thiếu lá phổi xanh?.... Một hành vi nhỏ của chúng ta như vứt cái túi nilon, vỏ hộp sữa ra đường cũng khiến môi trường mất mĩ quan. Bởi thế từng hành động xấu mà ta làm đều gây ra những tác động lớn tiêu cực đến môi trường.Vì thế chúng ta phải bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà của chúng ta. Không có môi trường ta sẽ không có chốn ăn chốn ở, không thể có sự sống nếu thiếu môi trường. Môi trường tốt, đời sống chúng ta cũng đẹp. Chỉ khi môi trường tồn tại ta mới tồn tại.

          Bởi thế bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta. Ngày nay, đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường, con người đã và đang có những biện pháp tích cực khắc phục hậu quả đã gây ra và tránh những tác động xấu sẽ đến. Chúng ta có ngày “Giờ Trái đất 24-3”, có những chương trình chung tay góp sức bảo vệ trái đất xanh sạch đẹp… Không có ô nhiễm môi trường, giữ một ngồi nhà chung thật đẹp.

        Con người dường như đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống, sức khoẻ của bản thân. Vì bảo vệ môi trường là bảo vệ chính chúng ta.

        Câu trả lời có lẽ là không, bởi số lượng bệnh nhân về đường hô hấp đang tăng vọt, thiếu oxi dẫn đến chóng mặt, đau đầu và các bệnh liên quan đến tim mạch khác. Đối với mỗi lứa tuổi thì ảnh hưởng của ô nhiễm không khí lại là khác nhau nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất lại là người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, còn gì đau xót hơn hạt giống tương lai của đất nước đang bị thui chột đi bởi bệnh tật, con cái máu mủ của chúng ta quằn quại trong đau đớn.

           Và đó mới chỉ là tác hại của ô nhiễm không khí với sức khỏe chúng ta, còn các loại ô nhiễm khác thì sao, nó có nguy hiểm như ô nhiễm không khí không? Câu trả lời là có, vì tất cả các loại ô nhiễm đều liên quan đến nhau và tác động đến sức khỏe con người theo móc xích dây chuyền. Bạn thắc mắc ô nhiễm đất thì liên quan gì đến mình? Mình có ăn đất, thở bằng đất đâu mà sợ? Bạn có chắc mình sẽ tồn tại được nếu không ăn, không thở.  

           Như chúng ta biết thì kinh tế cũng là một phần rất quan trọng với cuộc sống của con người. Với tiền, con người có thể làm được hầu hết mọi thứ, tiền có thể kéo dài sự sống, nhờ tiền, ta có thể chữa bệnh, đi khám bệnh để phòng ngừa bệnh tật. Tiền cũng cho ta một cuộc sống ổn định hơn, cung cấp cho con em chúng ta một nền giáo dục tốt hơn. Thật vậy thì vai trò của tiền trong xã hội ngày nay là khá quan trọng, mà tiền lại bắt nguồn từ lao động, sản xuất ra sản phẩm để tiêu thụ, bày bán. Nếu ô nhiễm môi trường khiến nhiều người bệnh tật, thiếu công nhân lao động để sản xuất hàng hóa hoặc sản xuất ra nhiều nhưng người tiêu dùng thì khan hiếm bởi họ cũng đang bị hành hạ bởi bệnh tật thì hàng hóa của chúng ta sản xuất ra sẽ ra sao?  

          Chưa cần xa xôi đến việc làm ăn của các doanh nghiệp mà bắt đầu đơn giản với các nhà buôn bán nhỏ lẻ, các bác nông dân sẽ làm sao khi đất đai của mình bị ô nhiễm nặng nề không thể trồng trọt được hay khi việc lạm dụng thuốc hóa học vào sản phẩm của mình gây ngộ độc cho người sử dụng. Sau cùng với những việc làm như vậy, kinh tế của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng, chúng ta đang cạn kiệt cả về sức khỏe lẫn tinh thần và đó là kết quả của những hành động thiếu suy nghĩ đang dần phá hủy cuộc sống, phá hủy môi trường xung quanh chúng ta.

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và kéo theo đó cũng là một loạt các vấn đề nan giải đối với nền kinh tế xã hội. Bệnh tật sẽ khiến kinh tế suy giảm, không lao động được cũng khiến tiền bạc của chúng ta vơi cạn nhanh chóng, hạnh phúc gia đình cũng tan vỡ, nợ xấu, bạo lực gia đình, vô gia cư cùng với những tệ nạn xã hội cũng cứ thế tăng theo. Ô nhiễm môi trường cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước khi nông sản, thủy sản chết hàng loạt, vay ngân hàng không thể trả, ô nhiễm cảnh quan khiến nguồn lợi nhuận thu về từ du lịch ít đi và làm xấu đi hình ảnh của đất nước với khách quốc tế.

          Hơn thế, chúng ta cũng mất chi phí để thu dọn tàn cuộc từ chính những thờ ơ của mình, hàng tỉ đồng đổ ra để cải thiện môi trường xây dựng lại cảnh quan thiên nhiên. Nói cho cùng thì ô nhiễm môi trường ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và kinh tế của chúng ta mà nguyên nhân chính lại là chúng ta, là ý thức chưa tốt, làm việc mà bất chấp hậu quả và chưa bảo vệ môi trường chung vì nghĩ nó không ảnh hưởng trực tiếp lên bản thân mình.

           Đó là những hành động đáng lên án và đáng phê phán một cách nặng nề, và để hạn chế những hành động như thế tiếp diễn chúng ta cần phải có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn. Các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần có những hình thức răn đe, kỉ luật nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng đến môi trường, cần nghiêm khắc từ trong chính cơ quan nơi mình làm việc và sinh sống, có thưởng và phạt thích hợp để góp phần cải thiện môi trường. Bảo vệ môi trường là việc làm của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng các cơ quan tổ chức, bắt đầu từ mỗi cá nhân chúng ta cũng cần phải bắt tay với việc cải thiện môi trường sống, lá phổi xanh của chúng ta.

           Chỉ với những hành động rất nhỏ bé thôi cũng góp phần to lớn trong việc bảo vệ, cải thiện môi trường. Vì môi trường là nguồn sống, là không gian chung để chúng ta tồn tại và nó có ảnh hưởng cực kì to lớn đến mỗi cá nhân chúng ta nên hãy sống và bảo vệ môi trường, cũng như tự bảo vệ lấy tương lai của mình vậy. Hãy cùng chung tay để xây dựng lên một thế giới tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếng cười. Và bước đầu của việc đó hãy bắt đầu với những hành động nhỏ bé, cụ thể đầy ý nghĩa để bảo vệ môi trường sống xanh-sạch-đẹp.

         Môi trường có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, thực hiện sự chỉ đạo của Hội Nông dân huyện Tân Yên, của Đảng ủy, UBND thị trấn Nhã Nam. Hội Nông dân đã chỉ đạo các chi hội tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường, chủ nhật xanh hàng tháng. Làm như vậy, chúng ta góp phần bảo vệ cuộc sống của chính mình.

                                                                                                                                                            Hoàng Lê.

Bản đồ xã Bản đồ xã

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 13,073
Tổng số trong ngày: 81
Tổng số trong tuần: 866
Tổng số trong tháng: 2,203
Tổng số trong năm: 19,388
Tổng số truy cập: 45,616