Thứ hai, 17 Tháng 06 Năm 2024

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đến được với người dân và doanh nghiệp

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Đó là một trong những đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - Trưởng Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động trong buổi kiểm tra thực hiện Cuộc vận động tại Bắc Giang ngày 17/10/2017.

     Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã qua hơn 8 năm thực hiện tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cấp uỷ đảng; sự chỉ đạo điều hành và phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành, các cấp trong tỉnh; sự quyết tâm và nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo tỉnh và sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Giang đã từng bước đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/KL của Bộ Chính trị; 6 nhiệm vụ trọng tâm của Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh.  Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đã vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... góp phần cùng chính quyền thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc bán hàng đa cấp, trực tiếp và hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh" và xây dựng, nhân rộng mô hình "Điểm bán hàng Việt Nam"... Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có trên 20 điểm bán hàng Việt Nam tập trung ở thành phố Bắc Giang và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh.

Đ/c Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, trao đổi với Đoàn kiểm tra của BCĐ Trung ương Cuộc vận động

     Các cơ quan quản lý Nhà nước đã làm tốt công tác tham mưu thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bước đầu thay đổi về nhận thức: đây là "Cơ hội" cho doanh nghiệp trong nước đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường phát triển sản xuất, kinh doanh; chất lượng, mẫu mã, giá cả, thuận lợi trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm... sẽ quyết định chỗ đứng của sản phẩm trong người tiêu dùng.

     Đài phát thanh truyền hình tỉnh thực hiện lồng ghép trong các chương trình phát thanh và truyền hình hàng ngày, gắn thực hiện Cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước… chuyên mục "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được duy trì đều đặn trong các chương trình thời sự tối thứ 4 hàng tuần, với nội dung phong phú, đa dạng. Báo Bắc Giang duy trì chuyên mục "Tự hào hàng Việt", mở mới chuyên mục "Hàng thật - hàng giả" đã kịp thời phản ánh những điển hình, những kinh nghiệm thực hiện Cuộc vận động; tập trung tuyên truyền 52 sản phẩn chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh

Đ/c  Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh
trình bày báo cáo tại buổi kiểm tra

     Nhờ làm khá tốt công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo đã chủ động tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nên người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm đến hàng Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng; trước khi có Cuộc vận động (2009) có 28% người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, thì đến nay đã có sự quan tâm, mua sắm, tiêu dùng hàng Việt theo các Nhóm: Tại các siêu thị, trung tâm thương mại tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm trên 70%, tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 60%. Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 95% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa. Hàng tiêu dùng chiếm trên 70%, hàng may mặc chiếm 65% lựa chọn là hàng Việt, thông qua các kênh phân phối như chợ, hệ thống các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại; riêng Siêu thị BigC Bắc Giang 90 % hàng được bán là hàng Việt Nam...

Đ/c Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương - Trưởng đoàn kiểm tra điểm bán rau an toàn của HTX sản xuất tiêu thu rau an toàn Đa Mai, thành phố Bắc Giang tại Siêu thị BigC

     Những kết quả đó mới là bước đầu, thời gian qua một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ; chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nội dung của Cuộc vận động; chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, vận động; nhất là việc triển khai điểm giới thiệu và bán hàng Việt Nam cố định, bền vững trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động. Tâm lý "sính" hàng ngoại, cũng như hiểu biết chưa đầy đủ về hàng Việt Nam vẫn tồn tại trong không ít người tiêu dùng...

     Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - Trưởng đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động của tỉnh Bắc Giang; nội dung của Cuộc vận động đã đến được với người dân và doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh; đồng chí đề nghị: Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bắc Giang tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 29/4/2016 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND về thực hiện Cuộc vận động đến các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa của Cuộc vận động; phát huy vai trò gương mẫu của các thành viên BCĐ tỉnh,  Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố trong thực hiện Cuộc vận động. Các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh tiếp tục chủ động làm tốt công tác tham mưu thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, người sản xuất đầu tư, đổi mới công nghệ, phương thức sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; đưa các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh đến với thị trường các tỉnh phía Nam và xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới... góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Đại hội Đảng các cấp; mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và thực hiện tốt nội dung của Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Đức Trọng MTTQ tỉnh

TRẦN CÔNG THẮNG
Ủy viên BTV Tỉnh ủy
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

 

 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 6,328
Tổng số trong ngày: 1,988
Tổng số trong tuần: 4,499
Tổng số trong tháng: 82,476
Tổng số trong năm: 503,241
Tổng số truy cập: 1,802,204