Chủ nhật, 09 Tháng 06 Năm 2024

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang về đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

      Thực hiện Kế hoạch số 29/KH- MTTQ-BCĐCVĐ ngày 25/3/2020 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh năm 2020; Công văn số 2453-CV/BCĐ của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã triển khai kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trước diễn biến của dịch Covid-19 trong hệ thống MTTQ các cấp nhằm biến khó khăn, thách thức thành lợi thế, giữ vững ổn định kinh tế - xã hội ở địa phương; góp phần chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế ngay trong lúc dịch còn đang diễn ra, sớm tận dụng cơ hội sau khi hết dịch để vực dậy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của tỉnh.

Để việc tuyên truyền được thiết thực, hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Các nội dung tuyên truyền phải cụ thể, hiệu quả, thiết thực tránh hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền 6 nội dung trọng tâm: (1) Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nội địa; nhận thức sâu sắc hơn mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình dịch bệnh hiện nay. (2) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, kỹ năng sản xuất kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam. Định hướng và vận động người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng ý thức tiêu dùng trong nhân dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh. (3) Tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tiêu thụ hàng trong nước, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời dịch Covid-19. Vận động cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu thực hiện trong mua sắm, tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. (4) Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh những sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường. Tuyên truyền tới các doanh nghiệp nhận thức rõ trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. (5) Tuyên truyền các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận động và thực hiện mua sắm hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện dự án chương trình thì ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng. (6) Tuyên truyền về kết nối cung cầu; đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất, nhà phân phối người tiêu dùng. Tuyên truyền về các mặt hàng chủ lực, thương hiệu của Bắc Giang (trước mắt tập trung cho vụ vải thiều sắp tới); về sản xuất, kinh doanh nông nghiệp an toàn.

Để chuyển tải được các nội dung trên, việc tuyên truyền phải thực hiện bằng nhiều hình thức, đảm bảo vai trò chủ trì của MTTQ và sự phối hợp đồng bộ giữa MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và các ngành chức năng; các hình thức phải được thực hiện phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị và mỗi thời điểm cụ thể. Tập trung các hình thức cụ thể sau: MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội. Phối hợp cơ quan chức năng, các sở ban, ngành tỉnh và địa phương tổ chức quảng bá, xúc tiến cho các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu tham gia kế hoạch phát triển thị trường nội địa; vận động doanh nghiệp tham gia các chương trình đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, đưa hàng vào các siêu thị... Phối hợp các cơ quan thông tấn, truyền thông, Trang thông tin điện tử của MTTQ, các tổ chức thành viên và các địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động trong bối cảnh mới; kịp thời tuyên truyền các hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh nội địa, xúc tiến thương mại; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước, sản phẩm thương hiệu Việt Nam và sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tuyên truyền đến các thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các hình thức tọa đàm, hội thảo, hội thi, sinh hoạt chuyên đề,... để thu hút sự tham gia đông đảo, hưởng ứng tích cực trong nhân dân sử dụng hàng Việt. Phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến trong việc sử dụng và vận động mọi người sử dụng hàng Việt; đấu tranh phê phán với các biểu hiện tâm lý sính hàng ngoại. Gắn cuộc vận động tiêu dùng hàng Việt với nâng cao hiểu biết của nhân dân về quyền lợi người tiêu dùng, tham gia đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên ở cơ sở. Phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, người uy tín ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện.

Ủy ban MTTQ tỉnh – cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn tuyên truyền; tiếp tục phối hợp với Báo Bắc Giang, Đài PTTH tỉnh xây dựng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử MTTQ tỉnh; tham dự hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 của tỉnh; phát hành 40 khẩu hiệu tuyên truyền chuyển đến các địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền trực quan về Cuộc vận động tại địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong thời gian cao điểm tháng 6, tháng 7.

Bên cạnh việc thực hiện công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tích cực tập hợp tình hình, ý kiến nhân dân và doanh nghiệp, phản ánh với UBND và các cơ quan chức năng để tăng cường các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, kết nối cung - cầu; đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng. Phối hợp cơ quan chức năng, các sở ban, ngành tỉnh và địa phương tổ chức quảng bá, xúc tiến cho các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu tham gia kế hoạch phát triển thị trường nội địa (Trước mắt, tập trung cho vụ vải thiều năm nay); vận động doanh nghiệp tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vào các siêu thị. MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác kiểm tra, quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hàng hoá sản xuất trong nước. Đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Cuộc vận động của BCĐ các cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Trong thời gian tới, để Cuộc vận động thực sự có hiệu quả, tác động rõ rệt đến nền sản xuất trong tỉnh, xây dựng được thói quen dùng hàng Việt cũng như đưa sản phẩm chất lượng đến gần hơn với người dân, MTTQ các cấp  trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với việc thực Cuộc vận độngToàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các cuộc vận động, các phong trào của tổ chức chính trị- xã hội để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, để mỗi người dân nhận thức sâu sắc hơn mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ban Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ tỉnh

TRẦN CÔNG THẮNG
Ủy viên BTV Tỉnh ủy
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

 

 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 9,008
Tổng số trong ngày: 21
Tổng số trong tuần: 20
Tổng số trong tháng: 49,835
Tổng số trong năm: 470,600
Tổng số truy cập: 1,769,563