Bắc Giang: Giải quyết hồ sơ tại chỗ, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các TTHC

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang phối hợp với các sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, rút ngắn thời gian giải quyết đối với các TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh BGP/Ngọc Thành

Các công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tích cực, nhiệt tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong việc kê khai, chuẩn bị hồ sơ TTHC; thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ TTHC, trả kết quả theo quy định. Một số vị trí nhiều hồ sơ phát sinh bố trí làm thêm giờ để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhằm cắt giảm thời gian giải quyết đối với các TTHC, Trung tâm đã tham mưu văn bản đề nghị thực hiện sơ đồ hóa đối với 27 TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ và đề nghị phân cấp, ủy quyền phê duyệt kết quả. Trong đó, có 14 TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh đề nghị phân cấp hoặc ủy quyền; 20 TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ủy quyền cho Giám đốc sở.

Cùng với đó, Trung tâm tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kiểm soát tốt việc thực hiện toàn bộ quy trình “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả) đối với 67 TTHC của sở, ngành. Quá trình triển khai thực hiện đã đem lại nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân; các thủ tục đều được cắt giảm tối thiểu 30% đến 80% thời gian giải quyết. Kết quả đã tiếp nhận và giải quyết trước hạn 60%. Toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ tại chỗ được thực hiện khép kín tại Trung tâm, không có hồ sơ nào luân chuyển về sở để giải quyết, công chức một cửa được bàn giao và sử dụng con dấu thứ hai để đóng dấu lên kết quả ký số của sở, ngành trả cho tổ chức, công dân (trừ lĩnh vực BHXH đã được đóng dấu điện tử trên phôi thẻ). Trong 6 tháng, tổng hồ sơ được giải quyết tại chỗ chiếm 3,95% số hồ sơ tiếp nhận giải quyết tại Trung tâm.

Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang

Đến nay, số TTHC cấp tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 773/1487 TTHC, đạt 52% (trong đó 488 TTHC mức độ 4). Theo đó, các sở, ngành đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến đối với 384 TTHC đáp ứng trực tuyến có phát sinh hồ sơ, đạt yêu cầu tối thiểu 50% trong bộ chỉ số PAR INDEX ban hành năm 2019.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh trên tổng số hồ sơ tiếp nhận qua TTHC cung cấp trực tuyến là 45.194/56.385 đạt 80%. Trong 6 tháng đầu năm, đã tiếp nhận giải quyết 45.284/122.624 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt 37%), chủ yếu tập trung vào các sở, ngành: Công Thương, Tài chính, Cục Thuế, Điện lực, Kế hoạch và Đầu tư (lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp), Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông... Một số sở, ngành không đạt tỷ lệ ở chỉ tiêu này do TTHC trực tuyến không phát sinh hồ sơ số hoặc phát sinh thấp như: Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động Thương binh và XH (do liên thông dọc nhiều), Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội (do chủ yếu giải quyết tại chỗ).

Số hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên tổng số hồ sơ giải quyết tại Trung tâm đạt 15%, cao hơn so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ quy định.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân, nhất là giảm thời gian giải quyết đối với các TTHC, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành rà soát, lựa chọn các TTHC có kết quả là văn bản ký số; thực hiện việc kết nối, liên thông giữa Hệ thống phần mềm một cửa điện tử với Phần mềm quản lý văn bản để phục vụ ký số kết quả, chuyển đến Trung tâm để in, đóng dấu và trả kết quả thủ tục hành chính cho công dân theo quy trình “5 tại chỗ”; phối hợp với các sở, ngành thay đổi quy trình nội bộ trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử.

Kiểm soát, nhắc nhở công chức làm việc tại Trung tâm nghiêm túc chấp hành quy chế làm việc, kỷ luật kỷ cương công vụ, có tinh thần trách nhiệm với công việc, thái độ phục vụ nhân dân, giao tiếp, ứng xử tốt, hưởng ứng văn hóa “Nụ cười công sở” do Chủ tịch UBND tỉnh phát động, tạo được niềm tin và sự hài lòng của công dân, tổ chức.

Ngọc Thành

Trung bình (0 Bình chọn)