Bắc Giang: Tập trung quy hoạch phát triển giao thông vận tải

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Bắc Giang là một tỉnh miền núi có địa hình phức tạp bao gồm đồng bằng, trung du miền núi. Mạng lưới giao thông của tỉnh có cả đường bộ, đường sông và đường sắt, tương đối thuận tiện cho giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Bắc Giang với các tỉnh lân cận, giữa các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội trong tỉnh.
Hạ tầng giao thông Bắc Giang đang là động lực để thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: BGP

Giao thông đi trước một bước

Những năm qua, với sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đã được triển khai thực hiện và hoàn thành; kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều trục giao thông quan trọng đã được tập trung đầu tư xây dựng như: Tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, ĐT290, ĐT295, ĐT293, đường Vành đai IV, đường nối ĐT293… Giao thông nội tỉnh có bước phát triển mang tính đột phá; hệ thống cảng thủy nội địa ngày càng được các nhà đầu tư quan tâm.

Hiện Bắc Giang có khoảng 11.840 km đường bộ. Trong đó, Quốc lộ có 5 tuyến chạy qua gồm: QL1A, QL31, QL37, QL279 và QL17 với tổng chiều dài 308,9 km; 18 tuyến đường tỉnh dài 367,66 km; đường huyện dài 736,9 km; đường xã dài 2.053,72 km; đường đô thị khoảng 308,18 km và 7.009,43 km đường thôn. Ngoài ra, còn có hệ thống đường chuyên dùng ở các khu công nghiệp và đường nội đồng.

Với quan điểm tập trung tối đa mọi nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước để tạo tiền đề, động lực cho sự phát triển KT- XH. Đồng thời để định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, làm cơ sở xem xét tích hợp vào quy hoạch tỉnh và bổ sung một số nội dung quy hoạch về tầm nhìn đến năm 2030.

Ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 618/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung cục bộ Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dự Lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt QL1 kết nối đường vành đai IV với đường trong KCN Quang Châu, huyện Việt Yên vào ngày 14/11/2020. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Theo đó, năm 2020, Bắc Giang tập trung bổ sung, quy hoạch đối với các tuyến quốc lộ, cao tốc như: QL17 thực hiện điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn Km72+800 - Km74+750 theo hướng mới đi thẳng, nối trực tiếp từ Km72+800 - Km74+750; điều chỉnh tuyến kết nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và tuyến Hà Nội - Thái Nguyên thành tuyến kết nối cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên với QL37; bổ sung hệ thống đường gom hai bên cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đi qua các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang và thành phố Bắc Giang dài 78 km, quy mô tối thiểu đường cấp III.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện điều chỉnh quy mô các tuyến ĐT298, ĐT292, ĐT290 từ cấp IV lên cấp III. Điều chỉnh quy mô đoạn QL31 - Neo - Đồng Việt (thuộc ĐT 299) từ cấp IV lên cấp III và bổ sung cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Hải Dương. Tại đường vành đai IV, bổ sung xây dựng cầu vượt QL1 kết nối với khu công nghiệp Quang Châu và điều chỉnh hướng tuyến đoạn cuối tuyến đi qua Xuân Cẩm, kết nối với nút giao Bắc Phú (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội).

Đồng thời điều chỉnh, bổ sung một số tuyến mở mới như: Tuyến Cảnh Thụy - Neo - Nham Sơn- Yên Lư (huyện Yên Dũng) kết nối với đường khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, đường Vành đai IV có chiều dài 17 km, quy mô cấp III. Bổ sung tuyến kết nối ĐT298 đến đường vành đai IV dài 7 km qua địa bàn các xã: Hoàng Ninh, Quảng Minh, Trung Sơn của huyện Việt Yên…

Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng đẩy mạnh thực hiện điều chỉnh tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn. Trong đó 100% đường huyện được cứng hóa mặt đường; cứng hóa mặt đường xã đạt 70%; nâng cấp đường thôn, xóm đạt loại B, tỷ lệ cứng hoá đạt 75 - 80%.

Về đường thủy, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 sông chính chảy qua gồm sông Thương, sông Cầu và sông Lục Nam, tổng chiều dài khoảng 354 km; trong đó 222 km do Trung ương quản lý đảm bảo cho các phương tiện thủy có trọng tải từ 40 tấn đến 500 tấn qua lại được; 130 km do địa phương quản lý, chủ yếu cho các phương tiện thủy loại nhỏ hoạt động; ngoài ra còn có các sông nhánh và 2 hồ thuộc huyện Lục Ngạn là hồ Cấm Sơn và Khuôn Thần.

Ngoài các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông đường thủy, tỉnh Bắc Giang còn có 3 tuyến đường sắt quốc gia chạy qua, gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 167 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài 40 km; tuyến Kép - Hạ Long dài 106 km, qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài 32,77 km; tuyến Kép - Lưu Xá dài 57 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài 23 km, cùng hệ thống nhà ga phân bố đều khắp ở các tuyến như các ga: Sen Hồ, Bắc Giang, Phố Tráng, Kép, Bảo Sơn, Lan Mẫu, Bố Hạ, Mỏ Trạng.... Các ga này đều có đủ năng lực phục vụ vận chuyển hành khách, xếp dỡ hàng hóa với khối lượng lớn.

Song song với 3 tuyến đường sắt Quốc gia do Trung ương quản lý, Bắc Giang còn có một tuyến đường sắt chuyên dùng thuộc Nhà máy Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đóng góp rất lớn vào việc giảm tải cho vận tải giao thông đường bộ trên địa bàn.

Với việc mở rộng hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, tỉnh Bắc Giang đang đứng trước cơ hội hợp tác toàn diện, sâu rộng với các trung tâm kinh tế trong vùng và hợp tác quốc tế, góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX  đã đề ra.

Giai đoạn 2021 - 2030, Bắc Giang tiếp tục tập trung mở rộng một số tuyến đường kết nối giữa cảng và đường bộ.
Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Mở rộng quy hoạch, đa dạng các loại hình bến bãi

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có gần 20 tuyến vận tải đường bộ liên tỉnh và 09 tuyến nội tỉnh. Hệ thống cảng, bến đường thủy nội địa tương đối hiện đại, đồng bộ đủ năng lực trung chuyển, xếp dỡ hàng hóa cho tàu, thuyền có trọng tải lớn như: Cảng Á Lữ; cảng Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Bến Đám, Bến Tuần,…

Trong đó, cảng Á Lữ với diện tích khoảng 20.000 m2, chiều dài khoảng 200m cùng 2 kho hàng với tổng diện tích 4.440 m2 có năng lực thông qua cảng với khối lượng hàng hóa khoảng 250 nghìn tấn/năm. Cảng chuyên dùng của Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc có năng lực thông qua cảng khoảng 70 - 100 nghìn tấn/năm, cùng hàng chục cảng, bến có quy vừa và nhỏ phục vụ nhu cầu vận chuyển nội địa đã góp phần quan trọng vào việc đa dạng hóa các loại hình vận tải, giảm sức ép cho vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang có 6 bến xe khách đạt từ loại 3 đến loại 4 gồm: Bến xe khách Bắc Giang, Nhã Nam, Lục Ngạn, An Châu, Lục Nam, Cầu Gồ. Trong đó, Bến xe khách Bắc Giang đạt loại 3, có diện tích 7.373 m2 , do Sở GTVT quản lý, hàng ngày có khoảng 400 chuyến xe xuất bến trên hơn 30 tuyến liên tỉnh, bình quân trên 3.500 hành khách/ngày. Các bến xe còn lại đạt loại 4. Các bến xe đã chấp hành tốt các quy định hiện hành liên quan đến quá trình khai thác vận hành bến xe và quy định về bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Giai đoạn 2021 - 2030, Bắc Giang tập trung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các tuyến đường tỉnh hiện có. Trong đó điều chỉnh cắt giảm l,5 km ĐT288 tại đầu tuyến về đường huyện quản lý; bổ sung l,5 km từ điểm đầu nhánh 3 đường Vành đai IV đến đê sông Cầu quy mô cấp III; bổ sung xây dựng cầu vượt sông Cầu.

Điều chỉnh quy mô ĐT293 đoạn TP. Bắc Giang - QL37 dài 20km từ cấp III lên cấp II. Đồng thời điều chỉnh chuyển toàn bộ ĐT298B hiện trạng thành đường huyện, bắt đầu từ ĐT295B (xã Hồng Thái, huyện Việt Yên) đến đoạn ĐT298 (Km 14+200) - QL37 (Km77+200) - chùa Bổ Đà và kết thúc tại đê sông Cầu với chiều dài tuyến 14,5 km với quy mô cấp III.

Thực hiện bổ sung danh mục một số cảng vào quy hoạch. Trong đó tập trung vào các cảng chuyên dùng gồm: Cảng xăng dầu Quang Châu, Mỹ An, Thạch Bàn, Tân Tiến, Trí Yên, Hòa Phú, Hợp Thịnh, Khám Lạng, Yên Lư và bổ sung cảng hành khách Chùa Vĩnh Nghiêm (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng).

Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng tập trung bổ sung quy hoạch một số tuyến đường kết nối giữa cảng và đường gồm: Đường kết nối cảng Đồng Sơn với QL1; tuyến đường kết nối cảng Quang Châu với khu công nghiệp Quang Châu và QL1; tuyến kết nối ĐT293 đến cảng Tân Tiến; tuyến kết nối QL17 với cảng Thạch Bàn, quy mô tối thiểu đạt cấp IV.

Có thể nói, những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đã giúp cho các địa phương trong tỉnh Bắc Giang cải thiện, nâng cao chất lượng vận tải. Qua đó đóng góp tích cực vào kết quả thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh./.

Nguyễn Miền

Trung bình (0 Bình chọn)