Bắc Giang: Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng tới phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Bắc Giang đang từng bước hướng tới phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, khẳng định là đơn vị tiên phong trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mang lại niềm tin cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo phục vụ”.

Nhân sự, trang thiết bị tại Trung tâm được quan tâm

Công chức do các sở, ngành cử đến làm việc tại Trung tâm PVHCC đều có trình độ Đại học trở lên và được lựa chọn từ công chức có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, am hiểu quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và nhất là có kỹ năng giao tiếp, ứng xử khi tiếp xúc với tổ chức và công dân. Hiện Trung tâm có 29 công chức, viên chức chính thức và 61 công chức, viên chức dự phòng (tăng 02 nhân sự chính thức và 06 dự phòng so với năm 2021) của 21 sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và 03 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn (Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh) và Điện lực tỉnh.

Trung tâm PVHCC được quan tâm đầu tư các hệ thống thông tin, đường truyền, trang thiết bị, máy móc đồng bộ, hiện đại đảm bảo khả năng kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động và triển khai thực hiện các giao dịch điện tử. Đặc biệt, các TTHC được Trung tâm thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như: Màn hình tra cứu TTHC; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống camera giám sát, hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC. Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Đến nay, 100% quy trình giải quyết TTHC thực hiện tại Trung tâm (trừ các TTHC mang tính đặc thù) đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết.

Khi có kết quả giải quyết TTHC, Trung tâm thực hiện thông báo đến tổ chức, công dân qua tin nhắn điện thoại (SMS), email và công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh.

Công chức một cửa tại Trung tâm PVHCC hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính

Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng và trước hạn đạt cao

Năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận 247.667 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trả kết quả hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt 99,9%; thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4 là 145.342 hồ sơ đạt 60% (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 10% so với năm 2021); hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính công ích đạt 41%, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Trung tâm đã triển khai 70 TTHC thực hiện toàn bộ quy trình “5 tại chỗ” tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả trực tiếp tại Trung tâm. Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần.

100% TTHC niêm yết được công khai tại Trung tâm và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, áp dụng mã QR bộ TTHC niêm yết phục vụ tra cứu điện tử tại Trung tâm.

Từ 01/6/2022, người dân, doanh nghiệp sử dụng hình thức quét mã QR Code để thanh toán phí, lệ phí thay bằng thanh toán tiền mặt như trước đây.

Tích cực thanh toán không dùng tiền mặt

Từ 01/6/2022, Trung tâm đã triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: chuyển khoản qua số tài khoản, dùng điện thoại di động thông minh quét mã QR Pay tại quầy và thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng thanh toán các khoản phí và lệ phí giải quyết TTHC mà không cần dùng đến tiền mặt. Hình thức này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

Tại Trung tâm PVHCC đã thu hơn 2 tỷ đồng tiền phí, lệ phí giải quyết TTHC, bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các đơn vị có lượt giao dịch cao là Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch... Đây là những con số minh chứng cho hiệu quả tích cực trong việc áp dụng cách thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm từ đầu năm đến nay.

Cổng thông tin điện tử của Trung tâm PVHCC http://hcc.bacgiang.gov.vn

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ

Để đạt được kết quả trên, Trung tâm PVHCC tỉnh đã thường xuyên bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao ngay từ ngày đầu năm.

Phối hợp với bộ phận Kiểm soát TTHC Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố 241 TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ cắt giảm thời hạn giải quyết tối thiểu 30%; 217 TTHC thực hiện quy trình chuyển điện tử, ký số, in kết quả, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm.

Từ 01/7/2022, Cổng Thông tin điện tử Trung tâm PVHCC tỉnh chính thức đi vào hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và thông tin về tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC; hướng dẫn quy trình, cách thức thực hiện TTHC.

Định kỳ Trung tâm tiến hành thu thập và chấm điểm Phiếu đánh giá giải quyết TTHC và thực hiện phỏng vấn trực tiếp (hoặc thông qua điện thoại) người dân, doanh nghiệp đã thực hiện TTHC, trong đó tập trung vào hồ sơ phải trả lại, giải quyết chậm muộn, bổ sung, xin rút. Từ đó xác định rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế.

 

Tổ chức đánh giá, chấm điểm đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Từ đó, bảo đảm công chức, việc chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa văn hóa công sở.

Triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, dịch vụ hỗ trợ như: Hướng dẫn kê khai hồ sơ TTHC trung bình mỗi ngày hơn 100 lượt người; tiếp nhận, xử lý 2.880 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 02043.531.111. Hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Sử dụng ứng dụng Zalo, facebook để tương tác với người dân, doanh nghiệp. Phối hợp với nhà mạng Vietel để triển khai tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ cho tổ chức, người dân.

BGP

Trung bình (0 Bình chọn)