Công ty cổ phần May Bắc Giang - mô hình hội nhập toàn diện.

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Qua 04 năm hoạt động trên thương trường thế giới, Công ty cổ phần May Bắc Giang đã gây dựng được vị trí vững chắc, một thương hiệu xuất khẩu uy tín.

Gian nan bước khởi đầu

Năm 2003, Công ty cổ phần May Bắc Giang bước vào thị trường thế giới bằng việc ký hợp đồng xuất khẩu trực tiếp hàng dệt may cho một đối tác Hoa Kỳ. Dù biết trước, Hoa Kỳ là thị trường “khó tính”, Công ty đã có sự chuẩn bị kỹ càng về chất lượng sản phẩm, thủ tục hải quan, thời gian giao hàng… Thế nhưng chuyến hàng đầu tiên của Công ty vẫn bị trả lại vì lý do chính là thiếu thông tin về thủ tục và điều kiện nhập khẩu vào thị trường này. Ví dụ như phía đối tác có những yêu cầu rất khắt khe về trách nhiệm của chủ sử dụng lao động đối với người lao động - một vấn đề còn khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam - như thời gian làm việc 8 giờ/ngày, điều kiện vệ sinh bảo đảm, chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các yêu cầu về thủ tục đóng hàng, bốc dỡ hàng… đều phải được thông báo kịp thời và có dẫn chứng cụ thể cho phía đối tác. Đây là thất bại đầu tiên khi bước chân vào thị trường quốc tế nhưng  cũng là bài học kinh nghiệm của Công ty khi làm ăn với các đối tác nước ngoài. Để từng bước tạo niềm tin với các khách hàng quốc tế, Công ty đã kiện toàn lại tổ chức, tuân thủ các yêu cầu về môi trường làm việc, chế độ cho người lao động, tham khảo và học hỏi kinh nghiệm của những đơn vị trong ngành về thủ tục, điều kiện giao hàng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của phía đối tác để thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đổi mới cách nghĩ, cách làm

“Trước hết, mỗi cán bộ, công nhân viên của đơn vị phải biết chấp nhận luật chơi của thị trường quốc tế. Luật chơi ấy khắc nghiệt nhưng rất công bằng”. Đó là tiêu chí đầu tiên của lãnh đạo Công ty cổ phần May Bắc Giang khi thâm nhập vào những thị trường xuất khẩu mới. Trong sân chơi ấy, chất lượng sản phẩm là điều kiện quan trọng nhưng không phải là duy nhất. Theo quan niệm của khách hàng mà Công ty đang có quan hệ thì: Nếu người lao động có môi trường làm việc thuận lợi thì họ  yên tâm, sẽ gắn bó lâu dài với công ty, coi công ty như nhà mình. Chỉ khi đó, người lao động mới hết lòng cống hiến cho công việc và có thể tạo được những sản phẩm tốt nhất”. Chính vì vậy, Công ty đã xây dựng môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động: đầu tư hàng trăm triệu đồng lắp đặt quạt thông gió, máy lạnh, hệ thống chiếu sáng đủ điều kiện làm việc, công trình vệ sinh được xây dựng theo các tiêu chuẩn tiên tiến. Chế độ lương, thưởng... của người lao động được quan tâm. Từ đó công nhân có tác phong công nghiệp, đi làm đúng giờ, làm việc hết mình với phương châm hết giờ, hết việc mới nghỉ. Nhờ sự chú trọng đến người lao động, Công ty đã được cấp chứng chỉ SA 8000 (Hoa Kỳ), một chứng chỉ về trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tấm “giấy thông hành” quan trọng cho đơn vị chinh phục các thị trường khác trên thế giới.

“Vấn đề con người bao giờ cũng là vấn đề quan trọng nhất quyết định tới sự thành công của mỗi đơn vị” - Ông Nguyễn Hữu Phải, Tổng Giám đốc Công ty tâm sự. Chính vì thế, bên cạnh những người công nhân tích cực, có trình độ, kinh nghiệm, Công ty đặc biệt chú trọng tuyển dụng, đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ cao, thành thạo ngoại ngữ, vi tính để làm việc với các đối tác nước ngoài. Hiện nay, 100% cán bộ quản lý của Công ty đã sử dụng thành thạo máy vi tính. Đây là đội ngũ không chỉ giúp cho lãnh đạo Công ty trong việc sản xuất mà còn nghiên cứu, tìm hiểu thị trường các nước và có những tham mưu đề xuất thông tin có giá trị… Song song với đó, Công ty đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sản xuất. Đến nay, hầu hết các giao dịch với đối tác nước ngoài được thực hiện thông qua hệ thống mạng Internet góp phần giảm chi phí đi lại, đồng thời giữ được mối liên hệ thường xuyên, liên tục với các đối tác nước ngoài. 

Hợp tác để vươn xa hơn

Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Công ty cổ phần May Bắc Giang đạt hơn 24 triệu USD nhưng chỉ ngay trong 7 tháng đầu năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của đơn vị đã đạt hơn 18 triệu USD. Hiện nay, Công ty là một trong những đơn vị xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất trong cả nước vào thị trường Hàn Quốc. Hai năm liền (2005 - 2006), đơn vị được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín trong nước. Khách hàng của đơn vị hiện có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới. Một trong những lý do để những lô hàng của Công ty cổ phần May Bắc Giang xuất khẩu thành công tại hầu hết các thị trường đó là đơn vị luôn có đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, chuyên gia kinh tế đến từ nhiều nước trên thế giới: Hàn Quốc, EU, Bỉ… Hiện nay, Công ty liên doanh với 2 hãng dệt may nổi tiếng thế giới là Crocodile (Nhật Bản) và Habitex (Bỉ) đầu tư dây chuyền hiện đại, tự động hoá sản xuất các sản phẩm cao cấp sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... Đây cũng là hướng đi mới của Công ty trong hội nhập WTO.

Trung bình (0 Bình chọn)