Hội nghị trực tuyến chuyên đề toàn quốc về đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chiều 02/11, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề toàn quốc về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh. Đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, Đại tá Thân Văn Duy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến 14/10/2023, cả nước đã xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, chiếm 8,96% số vụ TNGT toàn quốc, làm chết 490 người, chiếm 8,91% số người chết toàn quốc, bị thương 827 người, chiếm 11,86% số người bị thương toàn quốc. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bị thương. Trong đó, có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi là người đi bộ, người trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Bên cạnh đó, xảy ra 3 vụ đua xe trái phép, tạm giữ 57 đối tượng lứa tuổi học sinh, 51 xe mô tô; 201 vụ tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự công cộng, tạm giữ 395 đối tượng lứa tuổi học sinh, 537 mô tô. Đặc biệt, có 16 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 10 đồng chí; bắt giữ 16 đối tượng lứa tuổi học sinh bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý.

Điều hết sức lo ngại đó là TNGT liên quan học sinh nhiều, làm gần 500 em chết mỗi năm và hơn 800 em bị thương để lại những hậu quả nặng nề đối với cá nhân các em, gia đình và xã hội. Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ… Đây là điều đáng bàn và cần có biện pháp ngăn chặn.

Nguyên nhân xảy ra TNGT phần lớn do đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; tránh vượt không đúng quy định; không nhường đường; không giữ khoảng cách an toàn; sử dụng rượu bia; vi phạm tốc độ; không chấp hành biển báo hiệu đường bộ; đi bộ qua đường không đúng quy định...

Đại biểu bộ, ban, ngành, địa phương thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu bộ, ban, ngành, địa phương đã nêu rõ thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo ATGT. Đồng thời tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân gây TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước như: Việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT còn chưa hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn hình thức chưa thực sự tác động hiệu quả đến đối tượng đặc thù là học sinh. Công tác giáo dục ATGT đã được các cơ sở giáo dục lồng ghép vào trong chương trình chính khóa nhưng chưa có khung chương trình chuẩn cho từng cấp học. Một bộ phận phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con em học sinh. Công tác xử lý vi phạm khi phát hiện hành vi vi phạm với học sinh còn gặp khó khăn, do công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường. Một số địa phương buông lỏng quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh dẫn tới các vụ TNGT liên quan tới dịch vụ đưa đón học sinh...

Để·đảm bảo ATGT đối với học sinh, các đại biểu đề xuất, kiến nghị các giải pháp như: Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên tuyền; tiếp tục xây dựng mô hình cổng trường ATGT; tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới” và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, đi xe dàn hàng ngang, đua xe trái phép.

Các bộ, ngành liên quan và các tổ chức đoàn thể đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên tuyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Các địa phương tuyệt đối không chủ quan, cần có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là ATGT khu vực cổng trường. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng chung tay, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng bước hình thành ý thức của học sinh trong việc chấp hành quy định về ATGT, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành, giảm thiểu TNGT…/.

Dương Thủy

Trung bình (0 Bình chọn)