Bắc Giang xếp thứ 13 về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2020.

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chiều ngày 24/6, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR Index) của các Bộ, ngành, địa phương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS).

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Trọng Phi - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn; dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Trong năm, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19 gây ra, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch và phục hồi và phát triển KT-XH, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Chính phủ đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách, giải pháp cấp bách để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử; đẩy mạnh giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, nhất là những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Trong suốt 9 năm qua, Chỉ số CCHC luôn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành, qua đó, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC Nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Năm 2020 là năm thứ 4 triển khai đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan  hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ công. Qua đó các cơ quan nhà nước nắm bắt được cảm nhận, yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai công tác CCHC tại địa phương trong đó nhấn mạnh về cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và giải quyết công việc; kết quả khai thác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

 Bắc Giang xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số hài lòng, với 92,54%, tăng 6 bậc so với năm 2019. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Chỉ số hài lòng của người dân năm 2020, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của UBND 63 tỉnh, thành phố đã khảo sát ý kiến của gần 35.268 người dân và tổ chức từ hơn 3.000 đơn vị hành chính cấp xã thuộc hơn 600 đơn vị hành chính cấp huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đánh giá, Chỉ số CCHC 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%, cao hơn 2,57% so với giá trị trung bình năm 2019 (đạt 81,15%) và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây. Đối với Chỉ số hài lòng, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với 3 cấp hành chính năm 2020 là 85,43 - 88,18%. Trong đó cấp xã đạt sự hài lòng cao nhất và thấp nhất là ở cấp tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng cả hai chỉ số.

Cũng theo công bố, năm 2020, Bắc Giang tăng điểm ở cả hai chỉ số. Cụ thể, Chỉ số CCHC, Bắc Giang xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố cả nước với 85,58% và tăng 12 bậc so với năm 2019. Trong đó có nhiều trục nội dung tăng điểm, xếp thứ hạng cao hơn so với năm 2019 là: Hiện đại hóa hành chính xếp thứ 1, tăng 4 bậc; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xếp thứ 5, tăng 37 bậc; Công tác chỉ đạo điều hành CCHC xếp thứ 22, tăng 15 bậc.

Về Chỉ số hài lòng, Bắc Giang xếp thứ 3 cả nước với 92,54%, tăng 6 bậc so với năm 2019. Được biết, Chỉ số hài lòng của người dân được đánh giá qua 5 yếu tố cơ bản là: Tiếp cận dịch vụ; TTHC; công chức; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương sự cố gắng nỗ lực, phối hợp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trong triển khai xác định hai chỉ số.

Sau hội nghị này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp tục có biện pháp, giải pháp mới đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công; trực tiếp chịu trách nhiệm với kết quả CCHC thuộc phạm vi quản lý. Tổ chức thực hiện chương trình CCHC nhà nước 2021 - 2030 toàn diện, đồng bộ, trọng tâm và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, văn hóa; nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao  hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực thi pháp luật; hoàn thiện thể chế kinh doanh, cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; tăng cường công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng.

Đẩy mạnh cải cách TTHC; rà soát, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định; đổi mới cơ chế hoạt động một cửa, một cửa liên thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin không gắn với địa giới hành chính. Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy. Đẩy mạnh nghiên cứu thí điểm một số mô hình mới về tinh gọn bộ máy gắn với tinh giản biên chế; đổi mới phương thức làm việc; tiếp tục siết chặt, kỷ luật kỷ cương hành chính trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng hiệu quả các phần mềm trong giải quyết công việc. Tập trung ưu tiên nguồn lực xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030.

Bộ Nội vụ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung phương pháp, cách làm mới khi đánh giá Chỉ số CCHC và Chỉ số hải lòng để phù hợp với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Đồng chí đề nghị các Bộ, ngành, UBND các cấp bắt tay ngay triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện thắng lợi mục tiêu KT-XH 2020, tạo tiền đề và sức bật cho giai đoạn phát triển mới của đất nước./.

Dương Thủy

Trung bình (0 Bình chọn)