Huyện Tân Yên tổ chức Hội thảo “Liên kết 4 nhà trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, ngày 11/9 Tân Yên đã tổ chức Hội thảo “liên kết 4 nhà trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”. Dự hội thảo có đại diệ

Những năm qua, huyện Tân Yên rất chú trọng mối quan hệ giữa 4 nhà để tạo điền kiện cho nông dân sản xuất đem lại hiệu qủa kinh tế cao. Ngân hàng NN & PTNT huyện đã cho các hộ nông dân vay trên 274.000 triệu đồng để sản xuất kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Trạm khuyến nông, Hội Nông dân Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên huyện cũng đã tổ chức trên 200 lớp chuyển giao KHKT về trồng ớt xuất khẩu, dưa bao tử, ngô ngọt, nuôi cá thâm canh cho hội viên; Xây dựng một số mô hình khảo nghiệm, thử nghiệm, như: mô hình 2,6 ha dưa AJAX Hà Lan tại các xã Cao Xá, Việt Lập, Cao Thượng; mô hình rau an toàn  ở các xã An Dương và Cao Thượng; mô hình lúa ngắn ngày tại xã Quang Tiến... Một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phối hợp với Phòng nông nghiệp, Trạm khuyến nông huyện thu mua và tiêu thụ hàng ngàn tấn sản phẩm  của nông dân.

Tại hội thảo, các ý kiến đều đánh giá cao và khẳng định sự cần thiết của việc liên kết “4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đã chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện. Cụ thể như mối liên kết “4 nhà” chưa  chặt chẽ. Nhà nông chưa chủ động sản xuất, không tuân thủ hợp đồng, chất lượng sản phẩm chưa cao. Việc chuyển giao thành tựu KHKT của các nhà khoa học chưa thành hệ thống. Việc tư vấn thông tin chuyển giao KHKT chưa thường xuyên. Đối với doanh nghiệp phạm vi qui mô còn nhỏ bé, chưa đủ năng lực đóng vai trò chính trong tiêu thụ sản phẩm. Chưa chủ động phối hợp với Nhà nước, nhà khoa học và nhà nông để mở rộng thị trường. Đối với nhà nước vấn đề quản lý, trọng tài chưa tốt, chưa tạo ra cơ chế tích cực để kích thích việc sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Các ý kiến tham luận cũng  đã nhấn mạnh trong thời gian tới giữa “4 nhà” cần có sự phối hợp đồng bộ hơn, cần tăng cường hơn nữa việc thông tin quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tiến tới sản xuất hàng hoá số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Trung bình (0 Bình chọn)