Tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp Dịch vụ công trực tuyến

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực của Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số vừa có báo cáo về chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương về cung cấp Dịch vụ công trực tuyến.
Ảnh minh họa.

Theo Hệ thống giám sát, đo lường (Hệ thống EMC) của Bộ Thông tin và Truyền thông kết nối, thu thập và đánh giá dữ liệu của 3 loại đối tượng gồm: Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công, Hệ thống Một cửa điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dữ liệu dùng để đánh giá là dữ liệu thô do máy sinh ra, được thu thập theo thời gian thực nên bảo đảm tính khách quan và độ chính xác. Hệ thống EMC yêu cầu Cổng Thông tin điện tử tích hợp đến tận trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trực thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về mức độ truy cập Cổng Thông tin điện tử: Số liệu thống kê từ 01/01/2022 đến 30/4/2022 cho thấy tổng số lượt truy cập Cổng Thông tin điện tử của các bộ, Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế có số lượng người truy cập cao nhất là 9.941.921. Cổng Thông tin điện tử Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có số lượng truy cập thấp nhất là 61.326. Đối với mức độ truy cập Cổng Thông tin điện tử của các địa phương. Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên - Huế có số lượt người truy cập cao nhất 4.049.923. Đứng thứ 2 là Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang, số lượng truy cập 3.819.475. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Ninh Thuận có số lượng truy cập thấp nhất là 61.326.

Về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến: Số DVCTT phát sinh hồ sơ cao nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỷ lệ 100,00%. Số DVCTT phát sinh hồ sơ thấp nhất Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, tỷ lệ 11,11%. Tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến của các địa phương. DVCTT phát sinh hồ sơ tỉnh Quảng Ninh Cao nhất 86,80%, thấp nhất Đắk Nông, tỷ lệ 2,23%.

Về tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến: Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến của các bộ, Bộ Công Thương Cao nhất 99,95%. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường thấp nhất 13,85%. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến của các địa phương. Hồ sơ xử lý trực tuyến Thành phố Hồ Chí Minh cao nhất 72,31%. Tỉnh Bắc Giang đứng thứ năm 56,87%.  Quảng Bình thấp nhất 2,72%. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến được tính bằng số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến của các DVCTT mức độ 3, 4 so với tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Để nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT trong thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục, khẩn trương triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT cụ thể là:

- Rà soát, chuẩn hoá các quy trình, thủ tục hành chính để bảo đảm cung cấp các DVCTT mức độ 4;

- Hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, liên thông giữa các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương;

- Bảo đảm hoàn thành tiến độ đặt ra theo Đề án 06, đặc biệt là thực hiện kết nối, khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giảm giấy tờ cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến;

- Xem xét, ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT, như ưu đãi về thời gian, chi phí thực hiện dịch vụ;

- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức; bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả các DVCTT do cơ quan nhà nước cung cấp./.

Nguyệt Ánh

Trung bình (0 Bình chọn)