Trả lời kiến nghị cử tri Lĩnh vực Pháp chế (Kiến nghị trước, sau kỳ họp thứ 2)

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

Cử tri huyện Lạng Giang: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên các tuyến Quốc lộ 1A, 31, 37 và đường tỉnh 292 qua địa bàn huyện Lạng Giang. Vì tình trạng này đã làm đường giao thông xuống cấp, gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Lạng Giang có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua gồm: Quốc lộ 1A, 31, 37 và Tỉnh lộ 292, 295 (trong đó Tỉnh lộ 292 đang được cải tạo, nâng cấp); đây là các tuyến giao thông huyết mạch kết nối với các huyện Yên Thế, Lục Nam, thành phố Bắc Giang và huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn); số lượng phương tiện vận tải thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường này với mật độ cao.

Thời gian qua, người điều khiển phương tiện vận tải cơ bản chấp hành tốt quy định của Luật giao thông đường bộ, nhất là các quy định về tải trọng, tuy nhiên có thời điểm trên một số tuyến, địa bàn vẫn còn tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải, tập trung vào số phương tiện vận chuyển đất phục vụ san lấp mặt bằng một số dự án từ các mỏ khai thác như: mỏ đất tại xã Hương Sơn lưu thông qua Quốc lộ 37 về Tỉnh lộ 295; mỏ đất xã Hương Lạc lưu thông qua thị trấn Kép, Quốc lộ 1A; mỏ đất xã Tân Hưng lưu thông qua Tỉnh lộ 295.

* Nguyên nhân:

- Nhu cầu, lưu lượng xe ô tô vận chuyển vật liệu để san lấp mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn huyện rất lớn, trong khi hệ thống công trình giao thông hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu.

- Ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ phương tiện và lái xe còn kém, vì lợi nhuận nên một số doanh nghiệp, chủ xe và lái xe cố tình vi phạm chở quá khổ, quá tải, tìm mọi cách trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.   

- Công tác quản lý, kiểm tra, xử lý xe chở quá tải, quá khổ tại đầu nguồn chưa chặt chẽ, việc trang bị cân trọng tải, camera để giám sát quản lý phương tiện trước khi ra khỏi mỏ chưa được thực hiện nghiêm túc; dẫn đến phương tiện chở quá tải, quá khổ ra khỏi bến, bãi, lưu thông trên một số tuyến đường. 

- Lực lượng CSGT còn mỏng, chưa tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín thời gian, trên tất cả các tuyến đường, nên các phương tiện quá khổ, quá tải còn lợi dụng hoạt động.

- Công tác phối hợp giữa lực lượng Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông chưa thường xuyên, chặt chẽ, nhất là việc trao đổi thông tin và phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

* Biện pháp giải quyết:

- Lực lượng Công an tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ban an toàn giao thông các cấp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ đến các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông rà soát, thống kê số lượng xe ô tô tải thường xuyên hoạt động tại địa bàn, số xe có biểu hiện vi phạm quá khổ, quá tải để quản lý, theo dõi; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải.

- Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng CSGT phối hợp với Công an huyện Lạng Giang kiểm tra, xử lý 437 trường hợp vi phạm về tải trọng; phạt 520 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 26 trường hợp./.

                                    Nguyệt Ánh (Tổng hợp).

 

Trung bình (0 Bình chọn)